x close

แม่น้องเกดเรียกร้องรัฐ- ผบ.ทบ.ขอโทษประชาชน

         
แม่น้องเกดเรียกร้องรัฐ- ผบ.ทบ.ขอโทษประชาชน

แม่น้องเกดเรียกร้องรัฐ-ผบ.ทบ.ขอโทษประชาชน (ไอเอ็นเอ็น)


          เหยื่อการเมืองที่ลงทะเบียนแล้ว ขึ้นรถบัส เดินทางไปทำเนียบ เพื่อรับเงินเยียวยา แม่น้องเกด ร่วมด้วย พร้อมเรียกร้อง ให้รัฐบาล ผู้บัญชาการทหารบก ออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชน พร้อมทวงถามเหตุผล ทำไมต้องให้ผู้รับเงินเยียวยา ถอนฟ้องคดีแพ่ง

          นาง พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เข้าร้องเรียนต่อ นายสมภาส นิลพันธ์  ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลออกแถลงการขอโทษประชาชน กรณีเหตุความรุนแรงในการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลที่ไม่ได้สั่งสลายการชุมนุม แต่กลับออกมาขอโทษ เพื่อให้นำไปสู่การปรองดอง และให้ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาขอโทษเช่นกัน ทั้งนี้ได้ทวงถามกรณีที่ให้ผู้รับเงินเยียวยาถอนฟ้องคดีเพ่ง

          ด้าน นายณัทพัช อัคฮาด พี่ชาย น.ส.กมนเกด กล่าวว่า ทางครอบครัวตนเองจะได้รับเงินจากการชนะคดีที่ฟ้องทางเพ่งหรือไม่นั้น ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีมากกว่า ดังนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาล มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนกว่านี้

 

เหยื่อม็อบแห่ลงชื่อรับเงินเยียวยา-ยงยุทธปธ.มอบ

          วันนี้ ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ได้เปิดให้บุคคลที่ได้รับความเสียหายจากความรุนแรงทางการเมืองตามหลัก มนุษยธรรม ลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 522 ราย จะเป็นผู้เสียชีวิตจำนวน 44 ราย ทุพพลภาพ 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 56 ราย บาดเจ็บทั่วไป 177 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 239 ราย ทั้งนี้ในรายชื่อผู้ที่เสียชีวิต 44 รายดังกล่าว มีผู้ที่เสียชีวิตในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง อาทิ นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น และ น.ส.กมนเกตุ อัคฮาด พยาบาลที่เสียชีวิต

          อย่างไรก็ตาม เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับมอบเงินจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ต่อไป


บรรยากาศลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเหยื่อการเมืองคึกคัก

          บรรยากาศ การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากความรุนแรง ทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม ในงวดแรก ได้เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินก่อนเวลาที่กำหนดในเวลา 09.00 น.แล้ว เนื่องจากมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทยอยเดินทางมาจำนวนมากอย่างคึกคัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่ และคอมพิวเตอร์สำหรับลงทะเบียนไว้พร้อม เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาจำนวน 522 คน พร้อมทั้งบอร์ดแสดงรายชื่อผู้ที่ได้รับเงิน ให้ตรวจสอบก่อนลงทะเบียนด้วย เพื่อความรวดเร็ว อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เดินทางมาลงทะเบียนรับเงินเยียวยา มีทั้งผู้ใหญ่ เด็ก และพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งมีทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง


ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 1 ช.ม.ได้ 400 คนแล้ว

          บรรยากาศ การลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากความรุนแรงทางการเมือง ประชาชนยังคงเดินทางมาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยจากการสอบถาม นางเอี่ยม โอฬาร อายุ 57 ปี ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากการเข้าร่วมชุมนุมของกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ตนเองได้รับบาดเจ็บ จนทำให้แก้วตาเลือนลาง มองไม่เห็นและพิการครึ่งซีก ซึ่งการเยียวยาในครั้งนี้ รู้สึกยังไม่พอใจ ซึ่งขั้นตอนการประกาศให้เดินทางมารับเงินเยียวยา ก็ไม่ชัดเจน และยังได้รับเงินล่าช้า โดยยังไม่แน่ใจว่าจะได้รับเงินตามที่กำหนดหรือไม่ ทั้งนี้ การลงทะเบียนผ่านไปแล้วกว่าครึ่งชั่วโมง ประชาชนเดินทางมาลงชื่อกว่า 400 คนแล้ว

 

บรรยากาศลงทะเบียนเยียวยาเหยื่อการเมือง คึกคักต่อเนื่อง

          บรรยากาศ ล่าสุดที่ บ้านราชวิถี ที่มีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางการเมือง เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาติดต่อขอลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โดย นายวิทัศน์ เตชะบุญ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เมื่อประชาชนมาถึงแล้ว สามารถเช็กชื่อได้จากป้ายที่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเอาไว้ให้ และจะมีการเรียกตามบัตรคิวเพื่อเช็กจากจอคอมพิวเตอร์อีกทีหนึ่ง จึงจะสามารถขึ้นไปตรวจเอกสารได้ โดยจะแยกเป็นกรณีเสียชีวิต หรือ ได้รับบาดเจ็บ ทั้งหมดจะต้องนำเอกสารมายืนยันอีกครั้ง เพื่อที่จะได้ระบุว่าวันนี้จะได้รับเงินในจำนวนเท่าใด โดยหลังจากการลงทะเบียนครบหมดแล้ว จะพร้อมใจกันขึ้นรถไปรับเงินที่ทำเนียบรัฐบาล จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยจะมีการจ่ายเงินเป็นเช็ค หรือ สลากออมสินเท่านั้น นอกจากนี้ หากท่านใดไม่สะดวกที่จะมารับเงินในวันนี้ สามารถติดต่อไปที่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ภายหลังได้

 

แม่น้องเกด ค้านรับเงินแล้วฟ้องแพ่งไม่ได้

          บรรยากาศ ที่บ้านราชวิถี ที่มีการลงทะเบียนเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางการเมือง ได้มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น้องเกด ได้เดินทางมาเรียกร้องในความผิดปกติของข้อตกลงที่ปรากฏในสัญญาเอกสารรับเงิน ในครั้งนี้ว่า หากรับเงินแล้ว จะไม่สามารถฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐทางแพ่งได้ โดยยืนยันว่า ภายในเวลา 13.00 น.นี้ หากไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาเพื่อแก้ไขเอกสารดังกล่าว ก็จะเดินทางไปที่ ทำเนียบรัฐบาล และจะไม่ขอรับเงินช่วยเหลือ

          นอกจากนี้ จะยังทำการฟ้องทางแพ่งต่อไป เพราะเห็นว่าเป็นการริดลอนสิทธิ์ จึงจะไปขอพูดคุยเรื่องการปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าวกับ นายธงทอง จันทรางศุ อนุกรรมการด้านการเยียวยาวิธีการทางแพ่ง และฟื้นฟู ด้วยวิธีการอื่นต่อไป


นายกฯ ให้ "ยงยุทธ" เป็นปธ.มอบเงินม็อบแทน

          น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกกำหนดการที่จะเป็นประธานมอบเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจาก เหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ที่ ทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย โดยให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดำเนินการแทน

 

เหยื่อการเมือง ขึ้นรถบัสไปรับเงินที่ทำเนียบแล้ว

          บรรยากาศ การลงทะเบียนรับเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรม ล่าสุด ผู้ที่เดินทางมาลงทะเบียนทั้งหมด ขึ้นรถบัสที่จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อเดินทางไปยัง ทำเนียบรัฐบาล รับเงินเยียวยาแล้ว ส่วนความคืบหน้า กรณีมารดาและครอบครัวของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด ที่เดินทางไปเจรจาถึงหลักเกณฑ์ในการรับเงินเยียวยาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า ยุติดำเนินการทางแพ่งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ยอมรับเงินเยียวยาแล้ว โดยอ้างว่า เพื่อความเรียบร้อยของการดำเนินการ และไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้น  ทั้งนี้ในส่วนของคดีอาญา ก็ยังคงฟ้องร้องต่อไป เนื่องจากเป็นสิทธิ์

          อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทะเบียนในวันนี้ ได้มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีชายขับรถเท็กซี่เข้ามาบีบแตรเสียงดัง เพื่อขอรับเงินเยียวยาให้ทันได้ในงวดแรก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้องเกดเรียกร้องรัฐ- ผบ.ทบ.ขอโทษประชาชน โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:42:12
TOP