x close

ในหลวง-พระราชินี เสด็จทอดพระเนตรการแสดงเทิดพระเกียรติ ณ ทุ่งมะขามหย่อง


ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ขอขอบคุณภาพจาก @Chu_SpringNews และ Pop Nibpit

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ทุ่งมะขามหย่อง

ทุ่งมะขามหย่อง

ทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง
 
ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง
16.50 น. รถยนต์พระที่นั่งออกจาก รพ.ศิริราช


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ‏@Kritjen_hot, Instagram chonlapatoill, sresuda, @Raphatsit_19 , @Yanee_Waikru, @RichardBarrow , @Chu_SpringNews , Instagram myriabenedetti

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-สมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จฯ ถึงทุ่งมะขามหย่องแล้ว พสกนิกรปลื้มปีติ เปล่งเสียงทรงพระเจริญ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ รับเสด็จ

            เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันนี้ (25 พฤษภาคม) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จออกจากโรงพยาบาลศิริราชแล้ว เพื่อเสด็จฯ ไปยังทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระพักตร์แจ่มใส ขณะที่พสกนิกรที่รอเฝ้าฯ ปลื้มปีติ เปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้องโรงพยาบาลศิริราช

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง


            จากนั้นในเวลาประมาณ 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้เสด็จพระราชดำเนิน ถึงทุ่งมะขามหย่องแล้ว พสกนิกรที่รอเฝ้าฯ รับเสด็จ ต่างพากันเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เฝ้าฯ รับเสด็จ

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จถึงพระราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระสุรีโยทัย ทรงได้พระราชทานพวงมาลัยให้เจ้าพนักงานพระราชพิธีไปถวายหน้าพระราชานุเสาวรีย์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับรถยนต์พระที่นั่ง ทอดพระเนตรพื้นที่โดยรอบพระราชานุเสาวรีย์ ซึ่งเป็นพื้นที่สระเก็บน้ำ 200 ไร่ จากนั้น จึงเสด็จพระราชดำเนินไปที่ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและผลิตผลทางการเกษตร เพื่อให้นางสาวยิ่งลักษณ์ น้อมเกล้าน้องกระหม่อมถวายโฉนดที่ดินแปลงจำนวน 7 ไร่

          ต่อมามีการแสดงสื่อผสม ทุ่งมะขามหย่อง ผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทอดพระเนตร มีการแสดงชุดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับพระองค์ท่าน ณ ทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้ รวมถึงมีการแสดงการเคลื่อนทัพของสมเด็จพระสุรีโยทัยที่แสดงให้เห็นถึงความเสียสละของบรรพกษัตริย์ และปิดท้ายด้วยการขับร้องเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ปิดทองหลังพระ และเพลงสดุดีมหาราชา










คลิปข่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จทุ่งมะขามหย่อง


คลิปข่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จทุ่งมะขามหย่อง


ประชาชนแห่จับจองพื้นที่ทุ่งมะขามหย่อง-รพ.ศิริราช ตัั้งแต่เช้า


ทุ่งมะขามหย่อง


ทุ่งมะขามหย่อง

โรงพยาบาลศิริราช


           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีพสกนิกรทุกหมู่เหล่าจากทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอื่น ๆ ทยอยเดินทางมาจับจองพื้นที่ก่อนเฝ้าฯ รอรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมายังทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ ทุกตารางเมตรเต็มไปด้วยประชาชนหลายหมื่นคน ซึ่งมีสีหน้ายิ้มแย้มและรู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้เฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว อย่างใกล้ชิดในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

           ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ที่ทราบข่าว กล่าวว่า ต้องการจะเดินทางมายังทุ่งมะขามหย่อง ให้ทันใน 1 หมื่นคนแรก เพราะนอกจากจะได้เฝ้าฯ รับเสด็จ และชื่นชมพระบารมีอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังจะได้รับวุฒิบัตรในการร่วมงานจากทางจังหวัดอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

          ขณะที่ บรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นสถานที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีประชาชนทยอยเดินทางมาจับจองพื้นที่ใต้อาคารเฉลิมพระเกียรติ เพื่อรอเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินออกจากที่ประทับ ชั้น 16 ไปยังทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา ในเวลา 17.30 น. โดยจะเสด็จพระราชดำเนินออกจากโรงพยาบาลศิริราช เวลา 16.30 น.ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 55 นาที


ทุ่งมะขามหย่อง

ทุ่งมะขามหย่อง


 สธ.เตรียมหน่วยแพทย์ดูแลประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จ

            นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ระดมหน่วยแพทย์ พยาบาล ไว้บริการประชาชนทุกจุดในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ณ ทุ่งมะขามหย่อง ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่ลงทางด่วนบางปะอิน เข้าเส้นทาง 347 ตลอดถึง พระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนมาเฝ้าฯรอรับเสด็จพระราชดำเนิน ทั้งประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียงกว่าแสนคน

            ดังนั้น จึงมีความเป็นห่วง จึงสั่งการให้ทีมแพทย์เตรียมเครื่องมือในการปฐมพยายามในเบื้องต้น ให้กับพี่น้องประชาชนไว้แล้ว


ทุ่งมะขามหย่อง


นิมนต์พระสงฆ์ 850 รูป สวดชัยมงคลคาถา ถวายแด่ในหลวง

            นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยบริเวณทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งเป็นจุดที่เตรียมไว้รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า ในขณะนี้ ทางจังหวัด ได้ประสานนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร จากจังหวัดทหารบกสระบุรี รวม 900 นาย เพื่อมาอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยและด้านต่าง ๆ ให้กับประชาชน ที่จะเดินทางมาเฝ้ารอรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดได้จัดหาจุดจอดรถให้กับ ประชาชนที่จะเดินทางมา 2 จุด คือ บริเวณทุ่งภูเขาทอง และสี่แยกวรเชษฐ์ ซึ่ง 2 จุดนี้รองรับรถได้มากกว่า 1,000 คัน มีบริการอาหารและน้ำดื่มให้กับประชาชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เมื่อประชาชนเดินทางมาถึง ก็จะมีรถรับส่งจากจุดจอดรถ ไปยังจุดที่เตรียมไว้รับเสด็จ โดยจะมีการดูแลรถยนต์ให้กับประชาชนเป็นอย่างดี

            นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังกล่าวอีกว่า ประชาชนที่เดินทางมา สามารถเข้าร่วมกิจกรรมตำบลถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งจะมีการนำพระสงฆ์จำนวนทั้งหมด 850 รูป มาสวดชัยมงคลคาถา ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดเส้นทางรับเสด็จด้วย

ทุ่งมะขามหย่อง


ความเป็นมาของทุ่งมะขามหย่อง

          ทุ่งมะขามหย่อง สมรภูมิรบสำคัญในสมัยอยุธยา ที่ถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์ ถึงการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ของวีรสตรีไทย "สมเด็จพระศรีสุริโยทัย" ที่ ทรงสละชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินไทยในการรบกับพม่าเมื่อปี พ.ศ.2091 ตั้งอยู่ในตำบลภูเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กินพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ มีพระราชานุสาวรีย์ช้างทรงของสมเด็จพระสุริโยทัย และนักรบจาตุรงคบาท ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ ซึ่งอนุสรณ์สถานแห่งนี้ถูกจัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2534 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติให้กับสมเด็จพระศรีสุริโยทัย และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวาระมหามงคลพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ในปี พ.ศ.2535 ด้วย สถานที่แห่งนี้จึงมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย"

          นอกจากนี้ ยังเป็นที่ดินส่วนพระองค์ ของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวตามแนวพระราชดำริ เป็นพื้นที่แก้มลิง เพื่อรองรับและป้องกันน้ำท่วม โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ผันน้ำเหนือจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ที่ดินส่วนพระองค์บริเวณทุ่งมะขามหย่องและทุ่งภูเขาทองที่อยู่ติดกัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวบ้านจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก




แผนที่ ทุ่งมะขามหย่อง





คลิป ภาพหายาก ในหลวงเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเกี่ยวข้าวที่ทุ่งมะขามหย่อง 14 พฤษภาคม พ.ศ.2539


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง-พระราชินี เสด็จทอดพระเนตรการแสดงเทิดพระเกียรติ ณ ทุ่งมะขามหย่อง โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2555 เวลา 07:57:48 10,842 อ่าน
TOP