x close

ณัฐวุฒิ ปัดจ่ายเงินเยียวยาเพื่อปิดปากคนเสื้อแดง


ณัฐวุฒิ ปัดจ่ายเงินเยียวยาเพื่อปิดปากคนเสื้อแดง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ณัฐวุฒิ ปัด จ่ายเงินเยียวยาปิดปากคนเสื้อแดง แจงทักษิณพูดสั้นเกินไปอาจทำแกนนำแดงเข้าใจผิด แต่นี่คือเสน่ห์ของคนเสื้อแดงที่ให้วิจารณ์และรับฟังกันได้

          วันนี้ (25 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และแกนนำ นปช. กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ว่า การเยียวยาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการปรองดองอยู่แล้ว ต้องมีแน่นอน ดังนั้นการเยียวยาคนเสื้อแดงนั้นไม่ใช่การปิดปากคนเสื้อแดงอย่างแน่นอน เพราะการเยียวยานั้นเป็นการเยียวยาคนทุกสีเสื้อ คนทุกกลุ่ม กลุ่มพันธมิตรฯ ทหาร และประชาชนทั่วไปได้รับทั้งหมด ไม่ได้หมายถึงการปิดปากใคร แต่ต้องเข้าใจตรงกันว่าการเยียวยาด้วยเงินทั้งหมดนั้น ไม่ใช่คำตอบของการเยียวยา แต่ต้องมีการค้นหาความจริง การให้ความยุติธรรมอย่างเท่าเทียม กรอบของคำว่าเยียวยาก็จะถูกเติบเต็มอย่างสมบูรณ์

          ส่วนกรณีที่มีแกนนำคนเสื้อแดงบางส่วนออกมาวิจารณ์ต่อต้านการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้มีความหมายเช่นนั้น แต่การสื่อสารในเวลาสั้น และเป็นการสื่อสารทางเดียวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เห็นอารมณ์ความรู้สึกของผู้ฟัง ไม่ได้รับทราบความต้องการของผู้ฟังในเวลานั้นอย่างชัดเจน

          จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่า แกนนำแกนนำบางคนออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเจรจาเกี้ยเซียะกับอำมาตย์แล้ว นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ปรองดองเป็นคนละอย่างกับคำว่า เกี้ยเซียะอยู่แล้ว ตนคิดว่า สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินยังอยู่ในทิศทางของคำว่าปรองดอง เพราะคำว่าเกี๊ยะเซียะในความเห็นเขา ก็คือจบ ๆ กันไป อะไรก็ได้ แล้วกันไป

          นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังบอกว่า นี่เป็นเสน่ห์ของกระบวนการคนเสื้อแดง เพราะเราวิพากษ์วิจารณ์กันภายในได้ โต้แย้งและหักล้างกันทางความคิดได้ ทุกครั้งที่เกิดอย่างนี้แต่หลังจากเสร็จสิ้น เราจะเติบโตแข็งแรงขึ้น วันนี้หลายคนยังอยู่ในสนามของการเคลื่อนไหวอยู่ บางคนอยู่ในสถานะที่ต่างกัน แต่ทั้งหมดนี้นำมาสู่ช่องว่าง ซึ่งช่องว่างเหล่านี้จะเชื่อมกันได้ด้วยอุดมการณ์ ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์นี้สำคัญ ไม่ใช่สัญญาณอันตรายใด ๆ หากแต่เป็นสัญญาณที่มองข้ามไม่ได้ ต้องรับฟังและอธิบายให้เข้าใจ

          นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ไม่มีทางที่คนเสื้อแดงจะกลายเป็นเหมือนคนเสื้อเหลือง เพราะคนเสื้อแดงเกิดและเติบโตมาด้วยอุดมการณ์ที่ถูกต้อง แต่คนเสื้อเหลืองเกิดขึ้นมาท่ามกลางข้อกล่าวหาอยู่ตลอดเวลา เช่น เรื่องการทำบุญวัดพระแก้ว ปฏิญญาฟินแลนด์ เรื่องล้มเจ้า เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และเรื่องเขาพระวิหาร จะมีข้อกล่าวหาขึ้นมาเรื่อย ๆ และการเคลื่อนพลังมวลชนด้วยข้อกล่าวหา ถึงวันหนึ่งก็จะอ่อนแอ และล้มลง เพราะไม่มีพื้นฐานอุดมการณ์รองรับ นี่คือข้อแตกต่างระหว่างแดงกับเหลือง ไม่ว่าอะไรก็ตาม คนเสื้อแดงไม่เคยออกจากอุดมการณ์ นี่คือหลักยึดที่แข็งแรงที่สุดของขบวนการประชาชน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ ปัดจ่ายเงินเยียวยาเพื่อปิดปากคนเสื้อแดง โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:44:34 1,094 อ่าน
TOP