x close

ดีเอสไอ รับ กทม. ขยายสัมปทาน BTS เป็นคดีพิเศษ


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ



          ดีเอสไอ รับพิจารณาคดีกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้บริษัท ธนายง ขยายสัญญาสัมปทานกับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นคดีพิเศษ หลังพบว่าสัญญาไม่ถูกต้อง และมีเอี่ยวนักการเมืองระดับสูง

          หลังจากที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้นำคดีที่กรุงเทพมหานครให้บริษัท ธนายง ขยายสัญญาสัมปทานกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS พิจารณาเป็นคดีพิเศษนั้น

          วันนี้ (28 พฤษภาคม) นายธาริต เผยว่า หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือตอบกลับมายังดีเอสไอ ว่าอำนาจการต่อสัญญาเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแต่เพียงผู้เดียว ทำให้สัญญาที่กรุงเทพมหานครอนุญาตให้ขยายสัมปทานนั้นถือเป็นสัญญาที่ไม่สมบูรณ์ และเนื่องคดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผู้บริหารระดับสูง ที่มีข้อมูลเพียงพอให้รับเป็นคดีพิเศษ ทางดีเอสไอจึงจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้

          ซึ่งหากผลการพิจารณารับว่าเป็นคดีพิเศษก็จะดำเนินการสอบสวนตามข้อกฎหมาย 4 ฉบับ คือ ประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 พระราชบัญญัติว่าด้วยการให้บริษัทเอกชนเข้าร่วมงาน และดำเนินการในกิจการของรัฐ และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ

          นอกจากนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัท ธนายง รู้เห็นเป็นใจในการต่อสัญญาดังกล่าว ก็อาจเข้าข่ายผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานด้วย

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ รับ กทม. ขยายสัมปทาน BTS เป็นคดีพิเศษ โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:49:01 1,030 อ่าน
TOP