x close

อึ้ง! พบเนสกาแฟ-ซีอิ้ว-น้ำปลา ปลอมเกลื่อนตลาด


กาแฟ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              พบบริษัทกาแฟสำเร็จรูป ปลอมเครื่องหมายการค้าเป็น "เนสกาแฟ" เกลื่อนตลาด นอกจากนี้ยังพบ ซีอิ้วปลอม น้ำปลาปลอม ระบาดหนักตามตลาดนัดราคาถูก ด้าน รมช.พาณิชย์ สั่งจับตาอย่างเข้มงวด ขู่ทั้งจำทั้งปรับสองคดี

              วานนี้ (28 พฤษภาคม) นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ ได้กล่าวว่า คณะทำงานปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาชุดพิเศษ ได้แจ้งมาว่า พบการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังระบาดอย่างหนัก ซึ่งล่าสุดเป็นต้องผงะ เมื่อตรวจพบบริษัทกาแฟทรีอินวันแห่งหนึ่ง ใช้เครื่องหมายการค้าปลอมกาแฟยี่ห้อ "เนสกาแฟ" กว่า 1.5 แสนซอง เป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ผู้ผลิตสินค้าได้ออกมากล่าวว่า กระทำเช่นนี้มานานกว่า 9 เดือนแล้ว

             นายภูมิ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนได้สั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบปลอมแปลงสินค้าอาหาร เพราะประชาชนจะได้รับอันตรายทางด้านสุขอนามัยของสินค้าเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีรายงานแจ้งมาอีกว่า มีสินค้าประเภทอื่นที่ถูกปลอมแปลงอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะน้ำปลา และซีอิ้วขาว ซึ่งปล่อยขายตามตลาดนัดราคาถูกทั่วไป อย่างไรก็ตาม สินค้าปลอมลักษณะนี้ นอกจากจะผิดกฎหมายปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าแล้ว ยังผิดกฎหมายทางด้านคณะกรรมการอาหารและยาอีกด้วย ส่วนโทษของการกระทำเช่นนี้ คือ จำคุก 4 ปี ปรับ 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วยังมีโทษตามกฎหมายของ อย. อีกด้วย

             พร้อมกันนี้ รมช.พาณิชย์ ยังได้เปิดเผยถึงสถิติการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา (มกราคม-พฤษภาคม 2555) ว่า ขณะนี้มีคดีดังกล่าวทั้งหมด 67 คดี สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 68 คน ของกลางกว่า 300,788 ชิ้น แยกเป็นแหล่งผลิต และเก็บสินค้าละเมิดด้านบันเทิงรายใหญ่ 7 จุด ในเขตจตุจักร บ้านหม้อ นนทบุรี งามวงศ์วาน และนครชัยศรี

            รมช.พาณิชย์ ยังได้กล่าวอีกว่า พฤติกรรมการละเมิดมีความซับซ้อนและจับได้ยากขึ้น เพราะมีการเปิดขายในช่องทางอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังพบว่า มีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมไปเรียกรับเงินกับผู้ค้าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นรายเดือน ทำให้การปราบปรามละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ได้ผลเท่าที่ควร

           อย่างไรก็ดี หากผู้ใดมีเบาะแสก็สามารถแจ้งมายังเว็บไซต์ส่วนตัวของตน และอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ที่ poomsa@moc.go.th และ pajchima@hotmail.com ซึ่งตนจะมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการขั้นเด็ดขาด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง! พบเนสกาแฟ-ซีอิ้ว-น้ำปลา ปลอมเกลื่อนตลาด โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:16:47 3,013 อ่าน
TOP