x close

สธ.เตือน! อย่ากินเห็ดพิษ เผยชาวบ้านตาย 8 รายแล้ว














เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

              สธ. ประกาศเตือนห้ามกินเห็ดพิษ ลักษณะคล้ายเห็ดระโงกหิน ทำลายทุกส่วนในร่างกาย เสียชีวิตตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และยังไม่มียาต้านพิษ ระบุ พบผู้เสียชีวิตจากเห็ดดังกล่าว ที่แม่ฮ่องสอน 4 ราย เพชรบูรณ์ 2 ราย แล้ว

              วานนี้ (28 พฤษภาคม) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน  ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเห็ดพิษในป่า พร้อมเก็บตัวอย่างเพื่อส่งให้สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจพิสูจน์ หลังพบว่า ชาวบ้านแม่ฮ่องสอน เสียชีวิต 6 ราย เนื่องจากเก็บเห็ดจากป่ามาปรุงอาหาร

              ทั้งนี้ น.พ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเนื่องจากรับประทานเห็ดพิษมากขึ้น และล่าสุดก็มีผู้เสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษไป 6 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานระบุอีกว่า มีผู้ป่วยชาวแม่ฮ่องสอนอีก 4 ราย ที่ต้องเข้ารับการรักษาเนื่องจากรับประทานเห็ดดังกล่าวเข้าไป

              น.พ.ไพศาล ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเห็ดที่ชาวบ้านเก็บมาบริโภคนั้น มีลักษณะคล้าย ๆ เห็ดระโงก หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เห็ดไข่ห่าน ไข่เหลือง ซึ่งเห็ดชนิดนี้สามารถทำลายเซลล์ทุกส่วนของร่างกาย อาการจะเริ่มเมื่อได้รับพิษเข้าไปประมาณ 6-12 ชั่วโมง เริ่มจากทางเดินอาหารผิดปกติ, อาเจียน, ท้องเดิน, เป็นตะคริว, ความดันโลหิตต่ำ ส่วนผู้ที่ได้รับพิษอาจเสียชีวิตในระยะแรกที่ตับบวมโต เจ็บบริเวณตับและตับไม่ทำงานตามปกติ ทั้งนี้ ทาง สธ. จึงประกาศเตือนให้ประชาชนงดนำเห็ดลักษณะดังกล่าว มาปรุงอาหารบริโภคเด็ดขาด เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มียาต้านพิษ และส่วนใหญ่ประชาชนที่ได้รับประทานเห็ดชนิดนี้เข้าไป จะเสียชีวิตแทบทุกราย

              อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนั้น นายจิรายุทธ วัจนรัตน์ ผู้ว่าราชการเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ว่า มีชาวเขาเผ่าม้งหลายรายเข้ามารักษาตัว เนื่องจากรับประทานเห็ดพิษเข้าไป มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย จึงเดินทางไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งยังมีผู้ป่วยที่อาการสาหัสอีกจำนวน 3 ราย ล้วนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน และขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัว บางรายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นอกจากนี้ยังมีเด็กวัย 2 เดือน ที่ได้กินนมจากเต้ามารดา และมีอาการถ่ายเหลว แต่ญาติไม่ได้นำมารักษาตัว ซึ่งแพทย์ได้แจ้งให้รีบนำตัวเด็กเข้ามารักษาตัวให้เร็วที่สุด

            นอกจากนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ยังระบุอีกว่า เห็ดที่ประชาชนมักนำมาบริโภค หรือจำหน่าย มีทั้งเห็ดที่กินได้ และเห็ดมีพิษ เห็ดที่กินได้ เช่น เห็ดโคน เห็ดจูน เห็ดเผาะ เห็ดหูหนู เห็ดตับเต่าบางชนิด และเห็ดลม ส่วนเห็ดที่มีพิษ เช่น เห็ดตับเต่าบางชนิด เห็ดระโงกหิน เห็ดไข่ห่านตีนต่ำ เห็ดสมองวัว เห็ดน้ำหมึก เห็ดหิ่งห้อย เห็ดเกล็ดดาว เป็นต้น



แก้ไขรูปภาพล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.เตือน! อย่ากินเห็ดพิษ เผยชาวบ้านตาย 8 รายแล้ว โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:48:01 2,990 อ่าน
TOP