x close

กทม.เตรียมทุบ BTS ตากสิน ทำระบบรางคู่-วอล์กเวย์


เตรียมทุบ BTS ตากสิน
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กทม.เตรียมทุบสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส-ตากสินชั่วคราวทิ้ง เพื่อทำระบบรางคู่ให้เดินรถเร็วขึ้น วางแผนขยายถึงสถานีบางหว้า เสร็จปลายปีหน้า

            วันนี้ (31 พฤษภาคม) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เตรียมแผนแก้ไขปัญหาคอขวดบริเวณสถานีตากสินเพื่อรองรับการเปิดใช้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม (ตากสิน-บางหว้า) ที่เตรียมจะเปิดให้บริการ 2 สถานีแรก ได้แก่ สถานีโพธินิมิตร และสถานีตลาดพลู ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 โดยตัดสินใจยกเลิกบริการที่สถานีตากสิน ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานีชั่วคราว และใช้ตัวสถานีก่อสร้างเป็นรางคู่ เพื่อให้การบริการที่รวดเร็วขึ้น ส่วนบริเวณจำหน่ายตั๋วจะมีการก่อสร้างทางเดินเลื่อนอัตโนมัติไปยังสถานีสุรศักดิ์ ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งเชื่อมต่อกับท่าเรือสะพานสาทร ที่มีผู้เดินทางเป็นจำนวนมาก โดยผู้โดยสารที่เคยขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีสะพานตากสิน จะต้องไปขึ้นที่สถานีสุรศักดิ์แทน

            ทั้งนี้ หลังจากนี้จะขยายการเดินรถไปถึงสถานีตลาดพลู ในเดือนธันวาคมนี้ และสถานีบางหว้าในเดือนสิงหาคม 2556 ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้วันละ 100,000 คน/วัน หากไม่ก่อสร้างระบบรางคู่อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าขึ้นได้

            โดยส่วนขั้นตอนดำเนินงาน กทม.จะเดินหน้าก่อสร้างทางเลื่อนไฟฟ้า (walk way) ใต้โครงสร้างรถไฟฟ้า รูปแบบเดียวกับในสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ กทม.จะก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะทุบสถานีตากสินทิ้ง ซึ่งคาดว่าเฉพาะ walk way จะใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท แล้วเสร็จในเวลา 1 ปี

            นอกจากนี้ นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจ กทม. กล่าวเสริมว่า ผู้ได้รับสัมปทานสถานีตากสินเดิมคือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งขอใช้พื้นที่บริเวณกลางสะพานทำเป็นสถานีชั่วคราว ซึ่งทับซ้อนกับรางที่ทางกทม.ได้ออกแบบไว้แล้ว จึงมีปัญหาเรื่องการหลีกของขบวนรถ ทำให้ผู้โดยสารต้องเสียเวลาเดินทางในจุดนี้ 10-20 นาที หากทำเป็นรางคู่ตามที่ได้ออกแบบไว้ ก็จะช่วยแก้ปัญหาบริเวณนี้ได้

            นายอมร กล่าวอีกว่า การวางรางคู่สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ช่วงตากสิน-บางหว้า ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะเหลือระยะเวลาดำเนินการเพียง 7-8 เดือนเท่านั้น คาดว่าในช่วงแรกที่ กทม.จะเริ่มทดสอบระบบการเดินรถ 2 สถานีใหม่ในเดือนธันวาคม 2555 ยังพอรับไหว เพราะใช้ความเร็วต่ำ แต่หากมีการเดินรถเต็มรูปแบบในวันที่ 12 สิงหาคม 2556 เกรงว่าจะมีปัญหาทำให้การเดินรถในบริเวณนี้ต้องหยุดชะลอ เพราะการวางรางคู่ไม่เสร็จ

            อย่างไรก็ตาม สำหรับการก่อสร้างระบบรางคู่และทางเลื่อนอัตโนมัตินี้ ทางสภา กทม. ได้มีความเห็นชอบโครงการแล้ว โดยจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 670 ล้านบาท ซึ่งทาง กทม. จะเสนอเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย และหากกระทรวงเห็นชอบ ก็จะเริ่มทำงานทันที

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.เตรียมทุบ BTS ตากสิน ทำระบบรางคู่-วอล์กเวย์ โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2555 เวลา 13:56:00 2,389 อ่าน
TOP