x close

รวบผู้ต้องหาพิมพ์แบงก์ปลอม-ล็อตเตอรี่ ของกลางอื้อ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
           ตำรวจบุกรวบตัวผู้ต้องหาขบวนการปลอมธนบัตรไทย-จีน-ล็อตเตอรี่ พร้อมยึดของกลางจำนวนมาก เผยแบงก์พันปลอมเหมือนของจริงมาก
 
           วานนี้ (31 พฤษภาคม) เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงข่าวจับกุม นายเสถียร สายศิลป์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 661/1 ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง พร้อมของกลาง อุปกรณ์การผลิตธนบัตรปลอมหลายรายการ เช่น แผ่นเพลทธนบัตร 100 แผ่น แผ่นเพลทสลากกินแบ่งรัฐบาล 75 แผ่น แผ่นใสสลากกินแบ่งรัฐบาล 7 แผ่น แผ่นใสการเสียภาษีรถยนต์ 6 แผ่น ธนบัตรไทยปลอมฉบับละ 1,000 บาท 12 ฉบับ ธนบัตรจีนปลอม ฉบับละ 100 หยวน 114 ฉบับ และที่ยังพิมพ์ไม่เสร็จอีก 1 ลัง สลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม 530 ใบ คู่มือจดทะเบียนรถยนต์ แผ่นป้ายเสียภาษีรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบก 301 แผ่น ธนบัตรต่างประเทศของจริงที่นำมาเป็นตัวอย่าง เช่น ธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐ โปแลนด์ เป็นต้น โดยจับกุมได้ที่อาคารพาณิชย์ เลขที่ 120/14 ถ.วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา
 
           ทั้งนี้ การเข้าจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีการระบาดของธนบัตรไทยปลอมหลายพื้นที่ ชุดสืบสวน บก.ป.จึงลงพื้นที่ทำการสืบสวน พบว่า นายเสถียรเคยก่อคดีลักษณะนี้มาแล้วและเคยถูกจับกุม เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2547 ศาลตัดสินจำคุก แต่ติดคุกอยู่ 3 ปีกว่าก็พ้นโทษออกมา ซึ่งจากการสืบสวนสะกดรอยเพื่อติดตามพฤติกรรมพบว่านายเสถียรยังกลับมารับผลิตงานพิมพ์ที่ผิดกฎหมายอยู่ จึงขออนุญาตหมายศาลนำกำลังเข้าจับกุมดังกล่าว
 
           จากการสอบสวนนายเสถียร รับสารภาพว่า หลังจากพ้นโทษก็กลับมาเปิดโรงพิมพ์ขนาดเล็กอีก โดยขายเครื่องพิมพ์เก่าไปเพื่อซื้อเครื่องใหม่และมาเช่าอาคารพาณิชย์ย่านวัชรพลเปิดโรงพิมพ์เล็ก ๆ ขึ้น ซึ่งในช่วงแรกก็รับจ้างพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน และสติ๊กเกอร์ แต่เมื่อช่วงวิกฤตน้ำท่วมที่ผ่านมาที่วัชรพลก็ถูกน้ำท่วมด้วยทำให้ไม่มีรายได้ไปจ่ายค่าเช่าอาคารพาณิชย์ ประกอบกับช่วงนั้นมีคนมาติดต่อให้ทำธนบัตรจีนปลอม สลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม จึงรับงานมาแต่ตกลงราคาค่าจ้างในส่วนของงานสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอมเท่านั้น คิดค่าจ้างทำ 150 คู่ 30,000 บาท
 
           นายเสถียร รับว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลปลอมที่คนมาจ้างให้ทำนั้นเขานำฟิล์มที่ทำเสร็จแล้วมาให้ตนทำการอัดเพลทและพิมพ์ต่อ ส่วนธนบัตรจีนปลอมนั้นจ้างให้ทำทั้งหมดทุกขั้นตอนแต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจงานจึงยังไม่ได้ตกลงกันเรื่องค่าจ้าง ส่วนธนบัตรไทยฉบับละ 1,000 บาท ก็รับพิมพ์ให้เฉพาะส่วนที่เป็นลายน้ำเท่านั้น เช่นเดียวกับธนบัตรต่างประเทศสกุลต่าง ๆ ก็มีคนไทยมาจ้างให้ทำโดยนำธนบัตรจริงมาให้ดูเป็นตัวอย่างแต่ยังไม่ได้เริ่มทำ
 
           เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำธนบัตรไทยให้เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบแล้ว พบว่า มีความใกล้เคียงกับของจริงมาก หากมองผิวเผินก็จะแยกแยะได้ยาก โดยคดีนี้ บก.ป.จะทำการสอบสวนดำเนินคดีเองโดยมีตนเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน และจะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลในวันที่ 1 มิถุนายน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสลากฯปลอมงวดวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ความเสียหายจะไม่เกิดขึ้นกับสำนักงานสลากกินแบ่งโดยตรง แต่จะเกิดกับตัวแทนจำหน่าย โดยเฉพาะรางวัลเลขท้าย 2-3 ตัว ประมาณ 100 ฉบับ การพิมพ์ใกล้เคียงของจริง เป็นโรงพิมพ์ขนาดเล็ก มีการทำฟิล์ม ทำเพลท และพิมพ์เป็นระบบ แต่ก็มีจุดสังเกตเรื่องกระดาษที่มีลายน้ำที่ทำพิเศษซึ่งเห็นความแตกต่างได้หากส่องกับแสง
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบผู้ต้องหาพิมพ์แบงก์ปลอม-ล็อตเตอรี่ ของกลางอื้อ โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 09:51:32 1,821 อ่าน
TOP