x close

เด็กมะกันนับร้อยถูกหามส่ง รพ. หลังกินผงซักฟอกคล้ายลูกอม


เด็กมะกันนับร้อยถูกหามส่ง รพ. หลังกินผงซักฟอกคล้ายลูกอม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dupont.com

          เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ซักผ้ารายหนึ่งโดนจวกเละ หลังออกแบบผงซักผ้าอัดก้อนให้มีลักษณะเหมือนลูกกวาด จนทำให้เด็กเข้าใจผิด หยิบมันเข้าปากจนต้องหามส่งโรงพยาบาลเกือบ 250 รายทั่วประเทศ

          โดยผงซักผ้าชนิดนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทพีแอนด์จี (P&G) ที่วางขายภายใต้แบรนด์ไทด์ พอดส์ (Tide Pods) เป็นผงซักฟอกแบบใช้ครั้งเดียว ที่ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเป็นก้อนเล็ก เพื่อให้ผู้ใช้ได้หยิบใช้อย่างสะดวก โดยไทด์พอดส์ 1 ก้อน จะสามารถใช้กับการซักผ้า 1 ครั้ง ซึ่งหลังจากที่มันถูกใส่ลงไปในน้ำแล้ว มันก็จะละลายในน้ำและทำหน้าที่ขจัดสิ่งสกปรกเหมือนกับผงซักฟอกทั่วไป

          แต่แล้วผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดนี้ ก็ได้กลายเป็นปัญหาตรงที่ มันถูกออกแบบมาให้มีสีสันสดใส คล้ายกับลูกอมลูกกวาดจนมองผิวเผินแทบจะแยกกันไม่ออก จึงทำให้เด็ก ๆ ทั่วสหรัฐฯ เข้าใจผิดคิดว่ามันคือลูกอมลูกกวาดหวานหอม และหยิบมันเข้าปาก จนทำให้เด็ก ๆ กว่า 250 คนทั่วประเทศ ต้องถูกหามส่งโรงพยาบาลเพราะสารพิษจากผงซักฟอกชนิดนี้ หลังจากผู้ผลิตเพิ่งวางขายในตลาดได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น โดยเด็กส่วนใหญ่จะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไออย่างหนัก และมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจทันทีที่ได้รับสารพิษเข้าไป แต่อย่างไรก็ดี นับเป็นเรื่องโชคดีที่ยังไม่มีรายงานเด็กเสียชีวิต

          อย่างไรก็ดี หลังจากถูกร้องเรียนถึงอันตรายของการออกแบบแพ็คเกจผงซักฟอกดังกล่าว ทางด้านบริษัทผู้ผลิตก็น้อมรับคำร้องเรียนและคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหมดแล้ว พร้อมกับเร่งวางแผนออกแบบแพ็คเกจผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่ให้เสี่ยงต่อการเข้าใจผิดอย่างที่เป็น ขณะที่ทางผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่า หากบ้านใดยังคงใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดนี้อยู่ ควรเก็บให้พ้นสายตาเด็ก ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์สุดสลดนี้ขึ้นอีกครั้ง









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กมะกันนับร้อยถูกหามส่ง รพ. หลังกินผงซักฟอกคล้ายลูกอม โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 15:51:54 3,108 อ่าน
TOP