x close

ซูจี ถกบทบาทสตรี-เร่งปรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน


อองซาน ซูจี

ซูจี ถกบทบาทสตรี-เร่งปรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

          WEF วันสุดท้าย ออง ซาน ซูจี กล่าวสุนทรพจน์ ในงานเสวนาครั้งแรกในรอบ 24 ปี เผยเตรียมสนับสนุนพลังงาน เร่งปรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน แก้ปัญหาว่างงาน

          การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม ออน อีสต์ เอเชีย ในวันนี้ (1 มิถุนายน) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการจัดงาน และเป็นวันสุดท้ายนั้น ยังคงมีการประชุมที่น่าสนใจ โดยเป็นทางของ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตชาติ ที่จะมีการหารือการสนทนากับผู้นำ รวมไปถึงการประชุมในหัวข้อ บทบาทสตรี ในช่วงเวลา 11.00 น. ของวันนี้ด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุมจะยังมีการหารือถึงระบบโครงสร้างพื้นฐาน ปัญหาความยากจน และการปฏิรูป เพื่อการเชื่อมต่อทางภูมิภาค ส่วนการรักษาความปลอดภัยในวันนี้นั้น ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด ซึ่งยังคงมีการตั้งจุดตรวจค้นในทุกประตูเข้า-ออกของทางโรงแรม

          โดย นางออง ซาน ซูจี ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อสนทนากับผู้นำในการประชุม "World Economic Forum" ว่า ขณะนี้สหภาพพม่ากำลังเข้าสู่การปฏิรูปประเทศ ผ่านแผนการปรองดองภายในประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการปฏิรูปนั้น ไม่ต้องการให้ผลประโยชน์ตกอยู่ที่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่ต้องทำเพื่อประชาชนทุกคนในพม่า โดยสิ่งแรกที่จำเป็นคือ การเร่งปรับปรุงการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงาน

          นอกจากนี้ นางซูจี ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การที่ได้นั่งเครื่องบิน ออกจากประเทศพม่าในรอบ 24 ปี ได้มีโอกาสเข้าไปในห้องนักบิน ซึ่งมีความรู้สึกตื่นเต้น เปรียบเทียบเหมือนกันคนที่ถือเทียนที่ไม่มีแสงไฟ แต่ในวันนี้ได้มีโอกาสเห็นแสงไฟที่สวยงาม ดังนั้น พม่าจึงเตรียมนโยบายในการเสริมสร้างด้านพลังงานด้วย

          นางออง ซาน ซูจี ยังกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ ในเวทีประชุม "World Economic Forum" ด้วยว่า ตนเองสนับสนุนให้ระงับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่มีต่อประเทศพม่า แต่ขณะเดียวกันประเทศพม่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่พึ่งพาประชาคมโลกมากจนเกินไป ส่วนผู้ที่มุ่งจะเข้ามาลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศพม่า รวมไปถึงโครงการระดับทวิภาคีทั้งหมด ควรเน้นถึงความโป่รงใส พร้อมมองว่า การลงทุนจะต้องคู่ขนานไปกับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และรัฐบาลก็ควรเปิดโอกาสให้กับประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการทำประชามติและรับรู้ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือทำอะไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาภายในอนาคต

          นอกจากนี้ นางออง ซาน ซูจี ยังได้ขึ้นกล่าวสุนมรพจน์ในหัวข้อ ผู้หญิงเอเชียในฐานะผู้กรุยทางสู่อนาคต ว่า ในประเทศพม่าเองขณะนี้แม้จะมีการเปิดกว้างให้ผู้หญิง เข้ามามีบทบาททางสังคมและเศรษฐกิจบ้างแล้วก็ตาม แต่ตลอดระยะเวลาหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงยังถูกจำกัดและกีดกันทางเพศ การศึกษา รวมทั้ง เรื่องการเมือง อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเริ่มเปิดประเทศแล้ว แต่ในเรื่องการศึกษา ยังคงมีความล้าหลัง เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญเพียงระดับอุดมศึกษาเท่านั้น  ดังนั้นควรจะต้องมีการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบและที่สำคัญในเรื่องของการเพิ่มสัดส่วนให้ผู้หญิงเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในระดับรัฐมนตรีให้มากขึ้น ขณะที่ตอนนี้มีรัฐมนตรีหญิง เพียง 5 คนเท่านั้น ซึ่งหากให้มีการพัฒนาประเทศ จะต้องมีรัฐมนตรีหญิงให้เพิ่มขึ้น ซึ่งตนก็คงจะทำหน้าที่ชี้แจงในสังคมและบทบาทสตรีต่อไป





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซูจี ถกบทบาทสตรี-เร่งปรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 16:00:38 1,081 อ่าน
TOP