x close

รวบสมาชิกโอมชินริเกียว ปล่อยก๊าซพิษสังหารหมู่ชาวญี่ปุ่น


รวบสมาชิกโอมชินริเกียว ปล่อยก๊าซพิษสังหารหมู่ชาวญี่ปุ่น
น.ส.นาโอโกะ คิกูจิ สมาชิกกลุ่มลัทธิโอมชินริเกียว 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  sindikasi.net , news.sky.com

          ญี่ปุ่นจับตัวหญิงสาวสมาชิกโอมชินริเกียว ก่อเหตุปล่อยก๊าซพิษในสถานีรถไฟใต้ดิน หลังหลบหนีคดีนาน 17 ปี

          เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นสามารถจับกุมตัว น.ส.นาโอโกะ คิกูจิ วัย 40 ปี สมาชิกกลุ่มลัทธิโอมชินริเกียว ได้ที่เมืองซางามิฮารา ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 30 กิโลเมตร หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากเพื่อนบ้านของ น.ส.คิกูจิ

รวบสมาชิกโอมชินริเกียว ปล่อยก๊าซพิษสังหารหมู่ชาวญี่ปุ่น

          โดย นาโอโกะ คิกูจิ เป็น 1 ใน 3 คนร้ายที่ทางการญี่ปุ่นต้องการตัวมากที่สุด หลังจากก่อเหตุใช้ก๊าซพิษทำลายประสาท โจมตีประชาชนในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโตเกียวเมื่อปี พ.ศ. 2538 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 13 ราย บาดเจ็บสาหัส 54 ราย และล้มป่วยกว่า 1,000 คน ซึ่งนับเป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยตลอดระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมาเธอได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น จิซูโกะ ซากูราอิ และอาศัยอยู่กับชายวัย 41 ปีคนหนึ่งซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกโอมชินริเกียว และเขาก็ยอมอยู่กับเธอแม้จะทราบความจริงว่าเธอเป็นใคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมชายคนนี้ในข้อหาให้ที่หลบซ่อนอาชญากร

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีสมาชิกโอมชินริเคียวที่มีส่วนร่วมในการโจมตีสถานีรถไฟใต้ดิน หลบหนีอยู่อีก 1 ราย คือ นายคัตสึยะ ทากาฮาชิ วัย 54 ปี ส่วนคนสุดท้ายที่มอบตัวก่อนหน้านี้คือ นายมาโกโตะ ฮิราตะ วัย 47 ปี ซึ่งมอบตัวเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

          สำหรับ ลัทธิโอมชินริเกียว ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2527 โดยนายโชโกะ อาซาฮาระ เจ้าลัทธิ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อสมาชิกลัทธิใช้แก๊สซารินโจมตีขบวนรถไฟใต้ดิน 5 ขบวนในกรุงโตเกียว เมื่อช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2538 ทำให้ผู้โดยสารรถไฟเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ต่อมาอาซาฮาระถูกจับกุมเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมปีเดียวกัน ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ให้ประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ

          ทั้งนี้ โอมชินริเกียวถูกทางการญี่ปุ่นประกาศให้เป็นองค์กรก่อการร้าย ปี พ.ศ. 2538 ซึ่งกล่าวอ้างว่ามีสมาชิกกว่า 9,000 ทั่วญี่ปุ่น และอีก 40,000 คนทั่วโลก แต่จากการตรวจสอบของทางการพบว่า ปี พ.ศ. 2552 โอมชินริเกียวมีสมาชิก 1,650 คน และเดือนกรกฎาคม 2554 เหลืออยู่ 1,030 คน




คลิป ญี่ปุ่นจับตัวหญิงสาวสมาชิกโอมชินริเกียว ก่อเหตุปล่อยก๊าซพิษในสถานีรถไฟใต้ดิน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบสมาชิกโอมชินริเกียว ปล่อยก๊าซพิษสังหารหมู่ชาวญี่ปุ่น โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2555 เวลา 15:01:20 4,064 อ่าน
TOP