x close

ครม.เบรกเงินเดือน กสทช. 4 แสน ชี้สูงกว่านายกฯ



กสทช.


          ครม.ไม่เห็นชอบให้จ่ายเงินเดือน กสทช.เกือบ 4 แสนตามที่ร้องขอ ระบุเงินเดือนสูงไป แถมยังมากกว่านายกฯ สั่งตีกลับไปทบทวนใหม่ ป้องกันองค์กรอิสระอื่นร้องขอบ้าง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 มิถุนายน) สำนักงานคณะกรรมการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. ... ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ภายหลัง ครม. ได้มีมติให้นำเรื่องดังกล่าวกลับไปทบทวนใหม่ โดยให้ไปศึกษาและปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ก่อนจะนำมารายงานในที่ประชุม ครม.ต่อไป

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด
อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

          ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม.ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.ฎ. ดังกล่าว ที่ระบุว่า ประธานกรรมการ กสทช. จะได้รับค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน 398,300 บาท ส่วนรองประธาน และกรรมการจะได้รับค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือน 394,200 บาท ซึ่ง กสทช.ให้เหตุผลว่าเป็นอัตราที่ได้รับมาตั้งแต่สมัยยังเป็นคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช). แต่ทาง ครม.เห็นว่า ควรมีการศึกษาเรื่องอัตราค่าตอบแทนเสียก่อนว่า ควรให้ในกรอบนี้หรือไม่ เพราะอัตราเงินเดือนที่ขอมานั้นถือว่าสูงมากกว่าอัตราเงินเดือนของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี หากอนุมัติตามที่ กสทช.เสนอมา จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้องค์กรอิสระอื่นเห็นเป็นตัวอย่าง แล้วร้องขอมาเช่นกัน

          นายอนุสรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า มีการตั้งข้อสงสัยด้วยว่า ที่ผ่านมาองค์กรอิสระสามารถกำหนดฐานเงินเดือนได้เอง และสามารถขอขึ้นเงินเดือนได้เองด้วย เพราะไม่มีข้อกฎหมายกำหนด ดังนั้น ครม.จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเดือนอย่างเป็นรูปธรรมมาเป็นตัวชี้วัด แล้วนำไปปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เบรกเงินเดือน กสทช. 4 แสน ชี้สูงกว่านายกฯ โพสต์เมื่อ 6 มิถุนายน 2555 เวลา 14:41:08 1,879 อ่าน
TOP