x close

เชิญร่วมโหวต จ.อยุธยา เป็นเจ้าภาพ World Expo 2020


World Expo 2020

World Expo 2020

Expo 2020 Ayutthaya


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Expo 2020 World's Fairเฟซบุ๊ก Expo 2020 Ayutthayathailandexpo2020.com

          งาน World Expo 2020 คืออีกหนึ่งความยิ่งใหญ่ที่ชาวไทยอาจจะมีโอกาสได้ภาคภูมิใจอีกครั้ง เพราะเราคือ 1 ใน 5 ประเทศที่ติดโผการเป็นเจ้าภาพจัดงานในอีก 7 ปีข้างหน้า โดยในครั้งนี้จังหวัดที่ขอเป็นตัวแทนแสดงศักยภาพให้โลกเห็นคือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งคนไทยทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของผลการคัดเลือกได้ เพียงแค่กดโหวตเท่านั้น แต่ก่อนที่จะไปกดโหวต เรามาทำความรู้จักกับงาน World Expo กันก่อนเลยดีกว่า ..

           งาน World Expo หรือ World’s Fair ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1851 (พ.ศ. 2394) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อแสดงถึงนวัตกรรม และความก้าวหน้าทางอารยธรรม รวมทั้งทิศทางการพัฒนาของโลกในอนาคต โดยการจัดงาน World Expo นี้ จะจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ใช้เวลาในการจัดงานยาวนานถึง 6 เดือน มีประเทศที่เป็นสมาชิกจำนวนกว่า 150 ประเทศ ภายใต้สำนักงานมหกรรมโลก หรือ BIE (Bureau of International Exposition) จะสลับผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวคือการเปิดโอกาสให้ประชากรโลกได้เรียนรู้ถึงเทคโนโลยี องค์ความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย โดย World Expo ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสามมหกรรมระดับโลกเทียบเท่ากับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Olympic Games) และการแข่งขันฟุตบอลโลก (FIFA World Cup) เลยทีเดียว


Expo 2020 Ayutthaya


           สำหรับประเทศไทยแม้จะไม่เคยได้เป็นเจ้าภาพงาน World Expo อย่างจริงจัง แต่ก็ส่งตัวแทนเข้าร่วมแสดงวัฒนธรรมในงาน World Expo ที่ประเทศอื่นเป็นเจ้าภาพอย่างสม่ำเสมอถึง 26 ครั้ง โดยผลงานชิ้นสำคัญของประเทศไทยที่มักจะได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมงานทั่วโลกก็คือ ศาลาไทย สถาปัตยกรรมแบบไทยที่มีความวิจิตรงดงามตระการตา สะกดสายตาของประชากรทั่วโลกที่มีโอกาสได้เข้าชมงาน นับตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในปี พ.ศ. 2405

           ทั้งนี้ งาน World Expo 2010 (พ.ศ. 2553) ณ กรุงเซียงไฮ้ ประเทศจีน ที่ผ่านมานั้น นับเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่และมีประชากรเข้าร่วมงานมากที่สุด และประเทศไทยเองก็เข้าร่วมจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมผ่านศาลาไทยด้วยความยิ่งใหญ่อลังการเช่นเคย โดยในครั้งนี้มีผู้เข้าชมศาลาไทยมากที่สุดจนติดอันดับ 1 ใน 10 ของศาลานิทรรศการนานาชาติที่มีผู้เข้าชมสูงสุดของโลกเลยด้วย

           เมื่อมีความพร้อมทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงเสนอตัวขอรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ขึ้น เนื่องจากเคยเป็นศูนย์กลางแห่งความสัมพันธ์ของนานาประเทศ อีกทั้งยังอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเมืองหลวงของประเทศไทยอย่างกรุงเทพมหานครและสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยการเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงกว่า ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมแบบไทย ๆ อันเก่าแก่ รวมทั้งศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกด้วย

           แน่นอนว่าในการจัดงาน World Expo ครั้งยิ่งใหญ่นี้ ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ในการจัดงานทั้งการเพิ่มรายได้ของประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยว โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานหลายล้านคน รวมทั้งยังช่วยลดอัตราการว่างงาน และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่สำคัญจะช่วยให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับทุกภาคส่วน และเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนอีกด้วย

           คนไทยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการโหวตเพื่อเป็นเจ้าภาพในการจัดงานได้ที่ Expo 2020 World's Fair ซึ่งมีประเทศที่ถูกเสนอชื่ออีก 4 ประเทศคือ ประเทศบราซิล ประเทศรัสเซีย ประเทศตุรกี และประเทศดูไบ โดยผลโหวตในตอนนี้ประเทศไทยได้ 34% ขณะที่ประเทศรัสเซียและประเทศตุรกี ได้ผลโหวต 32% ทำให้คะแนนโหวตยังต่างกันไม่มากนัก หากอยากมั่นใจได้ว่าเราจะได้เป็นผู้จัดงานในครั้งนี้จริง ๆ คงต้องขอความร่วมมือคนไทยช่วยกันกดโหวตคนละไม้ละมือ เพื่อโอกาสในการแสดงศักยภาพของประเทศเรากันหน่อยนะจ๊ะ ไทยแลนด์ สู้ ๆ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชิญร่วมโหวต จ.อยุธยา เป็นเจ้าภาพ World Expo 2020 โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2555 เวลา 09:05:41 4,835 อ่าน
TOP