x close

อ.สิริพรรณ เสนอองค์กรอิสระ ทบทวนการทำหน้าที่






อ.สิริพรรณ เสนอองค์กรอิสระทบทวนการทำหน้าที่ (ไอเอ็นเอ็น)

         อาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ  เสนอ องค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจทับซ้อนและไม่ได้ใช้อำนาจตามที่กฎหมายระบุไว้ ควรทบทวนว่าจำเป็นต้องมีหรือไม่

         รองศาสตราจารย์สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเสวนาวิชาการ หัวข้อ การแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการวางรากฐานประชาธิปไตย โดยได้เสนอว่า องค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจทับซ้อนและไม่ได้ใช้อำนาจตามที่กฎหมายระบุไว้ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ควรทบทวนว่าจำเป็นต้องมีองค์กรตามรัฐธรรมนูญทุกองค์กรที่มีอยู่ในขณะนี้หรือไม่ อาจพิจารณายกเลิกองค์กรใดองค์กรหนึ่ง โดยเห็นว่า รัฐธรรมนูญ ต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตยให้มากที่สุด

         ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์สิริพรรณ ได้แสดงความเห็นอีกว่า เนื้อหาในรัฐธรรมนูญควรตัดทอนอำนาจออกจากระบบ อาทิ องคมนตรีและผู้นำกองทัพ ไม่ควรแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้เป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต เป็นการนำข้อห่วงใยในอนาคตมาตัดสินในปัจจุบัน ซึ่งอาจไม่เกิดขึ้นก็เป็นได้ ทั้งนี้เชื่อว่า สภาผู้แทนราษฎร จะผ่านวาระ 3 การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอนและไม่เชื่อว่า มีเผด็จการรัฐสภา ตามที่หลายฝ่ายกล่าวอ้าง

อ.จุฬาฯ "สิริพรรณ" เชื่อ ไม่มียุบพรรค

         รองศาสตราจารย์ สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชื่อว่า การที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาชะลอการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎรนั้น จะไม่นำสถานการณ์ไปถึงขั้นยุบพรรคการเมืองอย่างแน่นอน แต่เป็นไปได้ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง ขณะที่เป็นห่วงท่าทีของมวลชนและพรรคเพื่อไทย ที่มีการแสดงออกว่า ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎร ต้องมีความจริงใจในการพิจารณากฎหมาย ทั้งพระราชบัญญัติปรองดอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง ต้องแสดงจุดยืนของอำนาจโดยตรงของสภาด้วย

         อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์สิริพรรณ ไม่อยากเห็นการปะทะกันเกิดขึ้นของมวลชน และไม่ต้องการให้ประนีประนอม ระหว่างแกนนำ 2 กลุ่มมวลชน หากมีการตกลงกันได้ แต่ต้องมาจากการยอมรับของสาธารณะชนส่วนใหญ่มากกว่า










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.สิริพรรณ เสนอองค์กรอิสระ ทบทวนการทำหน้าที่ โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2555 เวลา 13:52:16 1,222 อ่าน
TOP