x close

คลิประทึก! วินาทีระเบิดตึก 31 ชั้นในสก๊อตแลนด์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบ   


        เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยภาพสุดระทึก วินาทีระเบิดตึก 31 ชั้นในสก๊อตแลนด์ ส่งฝุ่นควันฟุ้งกระจายไปทั่ว หลังเปิดใช้งานมานานกว่า 43 ปี

        โดยตึกดังกล่าว เป็นหนึ่งใน 8 ตึกที่อยู่อาศัยจากโครงการเรดโร้ดแฟลทส์ (Red Road Flats) ในเมืองกลาสโกว์ของสก๊อตแลนด์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการยอมรับว่าเป็นตึกที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในยุโรป ด้วยสถิติความสูง 89 เมตร สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 1969 เพื่อรับมือกับปัญหาวิกฤติที่อยู่อาศัยของประชาชนชาวสก๊อต รวมถึงรองรับประชาชนจากหลายประเทศทั่วโลกตลอดสิบปีที่ผ่านมา โดยตึกทั้ง 8 แห่งจากโครงการนี้ เคยรองรับประชาชนได้มากที่สุดถึง 4,700 คนเลยทีเดียว ขณะที่ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยเหลืออยู่เพียง 300 คนเท่านั้น

         หลังจากที่ตึกดังกล่าวถูกเปิดใช้งานมานานกว่า 43 ปี ตัวตึกก็เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา และผู้คนก็ย้ายออกกันเกือบทั้งหมด ปล่อยให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในตึกกลายเป็นพื้นที่ว่างเปล่า จนในที่สุดทางการเมืองกลาสโกว์ก็ได้วางแผนรื้อถอนมัน โดยใช้เวลาวางแผนควบคุมทิศทางการระเบิดของตึกนานหลายเดือน ก่อนจะใช้ระเบิดกว่า 275 กิโลกรัม ติดตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ของตึก แล้วจุดระเบิดให้ตึกถล่มลงมา เปลี่ยนตึกสูง ให้กลายเป็นกองซากปรักหักพังภายในเวลาเพียง 5 วินาทีเท่านั้น ท่ามกลางการจับตามองของผู้คนที่มาคอยติดตามการปฏิบัติภารกิจยิ่งใหญ่อยู่โดยรอบ

          ด้านนายอเล็กซ์ แม็คไกเออร์ จากการเคหะเมืองกลาสโกว์ ได้เปิดเผยว่า "ตึกเรดโร้ดเคยเป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงไปทั่วโลกในช่วงเวลาหนึ่ง แต่มันก็มีอายุขัยของมัน และเวลาของมันก็มาถึงจุดจบแล้ว"

          ทั้งนี้ ตึกดังกล่าว เป็นตึกแรกในโครงการเรดโร้ดแฟลทส์ ที่ทางการกลาสโกว์เลือกที่จะรื้อถอน ก่อนที่จะวางแผนระเบิดตึกเรดโร้ดแฟลทส์อีก 7 ตึกที่เหลือ ภายในปี 2017







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิประทึก! วินาทีระเบิดตึก 31 ชั้นในสก๊อตแลนด์ โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2555 เวลา 11:16:21 1,882 อ่าน
TOP