x close

วิปรัฐบาล ยืนยัน ยังไม่ลงมติ 3 ร่างรัฐธรรมนูญ


อุดมเดช รัตนเสถียร

นายอุดมเดช รัตนเสถียร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          วิปรัฐบาล ย้ำ ยังไม่มีการลงมติ 3 ร่างรัฐธรรมนุญในเร็ว ๆ  นี้ ตราบใดที่ยังเป็นประเด็นถกเถียง และยังไม่มีการกำหนดในวาระการประชุม แจงไม่ได้กดดันประธานรัฐสภา แค่ทำตามกฎหมาย
 
          ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.30 น. ของวันนี้ (11 มิถุนายน) นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ถึงแม้เสียงส่วนใหญ่จะเห็นว่าสามารถลงมติวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ได้ แต่วิปรัฐบาลจะยังคงไม่มีการลงมติ เพราะร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าเป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่
 
          และเนื่องจากยังไม่มีการบรรจุ 3 ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ในระเบียบวาระการประชุมอย่างชัดเจน นั่นหมายความว่าในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ยังไม่น่าจะมีการลงมติเช่นกัน แต่นั่นไม่ใช่เพื่อรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ หากถามว่าในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการลงมติวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตนคิดว่าเป็นไปได้ แต่ถ้าสมาชิกขอหารือ ตนก็ยังยืนยันว่า ตราบใดที่ยังมีข้อขัดแย้งก็ยังไม่ควรลงมติใด ๆ
 
          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญยังกั๊กอยู่จะทำอย่างไร นายอุดมเดชกล่าวว่า "เขากั๊กเราก็กั๊กมั่ง" แต่จะมีการวิเคราะห์สถานการณ์กันวันต่อวัน ซึ่งในวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ ก็จะยังไม่มีการลงมติ 3 ร่างดังกล่าว เพราะการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุวาระการประชุมแล้ว เช่น เรื่องกฎหมายฟอกเงิน ที่ภาคธุรกิจเอกชนร้องเรียนมา รวมถึงเรื่องของประชาชน อาทิ พ.ร.บ.คนพิการ เป็นต้น

          นายอุดมเดช ยังกล่าวอีกว่า การที่วิปรัฐบาลมีท่าทีออกมาเช่นนี้ ไม่ใช่ต้องการกดดันประธานรัฐสภา แต่เป็นการทำตามตัวบทกฎหมาย และถึงแม้สมาชิกพรรคเพื่อไทยจะเสนอให้มีการพิจารณา 3 ร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจประธานรัฐสภาอยู่ดี ทั้งนี้ สำหรับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการสร้างความปรองดองแห่งชาติ นั้น นายอุดมเดช ย้ำว่า ไม่ได้นำเข้าพิจารณาในสมัยประชุมนิติบัญญัตินี้อย่างแน่นอน และขอร้องว่าใครที่จะเอาเรื่องดังกล่าวไปขึ้นเวทีปลุกระดม ก็ขอให้หยุดได้แล้ว
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิปรัฐบาล ยืนยัน ยังไม่ลงมติ 3 ร่างรัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2555 เวลา 15:11:27 1,300 อ่าน
TOP