x close

กกพ.ยันขึ้นค่าไฟ 30 สต. รอบบิล มิ.ย.ทันที







กกพ.ยันขึ้นค่าไฟ 30 สต.รอบบิล มิ.ย.ทันที (ไอเอ็นเอ็น)

          กกพ.ยันขึ้นค่าไฟ 30 สต./หน่วย ตามมติเดิมรอบบิลเดือนมิถุนายนทันที เช่นเดียวกับมาตรการใช้ไฟฟรีไม่เกิน 50 หน่วย 5 ล้านครัวเรือน  


           วานนี้ (13 มิถุนายน) นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. กล่าวว่า กกพ. เตรียมปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ FT จำนวน 30 สต./หน่วย ตามมติเดิม โดยมีผลรอบบิลค่าไฟฟ้า ที่เรียกเก็บจากประชาชนในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ทันที หลังสิ้นสุดการตรึงค่าไฟฟ้าในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ส่วนมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 90 หน่วย ที่จะมีการปรับลดลงมาเหลือ 50 หน่วยนั้น จะมีผลในรอบบิลค่าไฟฟ้าสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ซึ่งจะช่วยลดภาระการอุดหนุนจาก 12,000 ล้านบาท/ปี ลงเหลือ 3,000 ล้านบาท/ปี โดยจำนวนครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการนี้ จะลดลงจาก 7 ล้านครัวเรือน เหลือ 5 ล้านครัวเรือน

           นอกจากนี้ นายดิเรก กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ FT งวดเดือนกันยายน -สิงหาคม นี้ ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น แต่คงไม่มากนัก เนื่องจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก และยังมีเงินชดเชยจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่จะต้องจ่ายคืนกรณีเกิดอุบัติเหตุท่อส่งก๊าซแหล่งปลาทอง จำนวน 2,400 ล้านบาท หรือ สามารถนำมาชดเชยค่า FT ให้ลดลงได้ 5 สต./หน่วย แต่ยังคงมีภาระหนี้ค้างจ่ายให้กับทางไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จากการตรึงค่า FT อีก 14,000 ล้านบาท ที่จะต้องมีการทยอยคืนให้กับ กฟผ. จึงทำให้ค่าไฟฟ้ายังไม่สามารถปรับลดลงได้ อย่างไรก็ตาม กกพ. จะติดตามดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ก่อนพิจารณาค่า FT อีกครั้ง ในเดือนสิงหาคม นี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกพ.ยันขึ้นค่าไฟ 30 สต. รอบบิล มิ.ย.ทันที โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2555 เวลา 08:24:27 1,157 อ่าน
TOP