x close

ยิ่งลักษณ์ ชักสีหน้า ไม่พอใจ ผู้ว่าฯ ต้นน้ำแก้น้ำท่วมช้า


นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามและแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามและแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก

ยิ่งลักษณ์ ชักสีหน้า ไม่พอใจ ผู้ว่าฯ ต้นน้ำแก้น้ำท่วมช้า


นายกฉุนผวจ.ต้นน้ำแก้น้ำท่วมช้าจี้ต้องเสร็จตามสัญญามิ.ย. (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

            นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามและแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก พร้อมประชุม 10 ผู้ว่าราชการจังหวัดต้นน้ำ ขณะแสดงสีหน้าไม่พอใจ ที่ดำเนินการตามแผนล่าช้า เตรียมขอทหารช่วยเพิ่ม

            วันนี้ (14 มิถุนายน) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจสถานการณ์เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ที่เขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ.สามเงา จ.ตาก โดยมี นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้การต้อนรับ จากนั้น ได้มีการประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่ห้องประชุมเขื่อนภูมิพล ร่วมกับรัฐมนตรี และผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบริหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งระบบ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ตั้งแต่การช่วยเหลือทันที การป้องกันและการปลูกป่า การสร้างเขื่อน หรืออ่างเก็บน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้บรรยายสรุปถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อน ปัญหาและผลกระทบที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่อีกด้วย

            อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำให้ทุกฝ่ายต้องมาร่วมมือกันในการหาแนวทาง และมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหา ทั้งในส่วนของกระทรวงและกรมต่างๆ รวมไปถึงในระดับจังหวัด โดยอุทกภัยเมื่อปีที่ผ่านมาได้สร้างความเดือดร้อน และผลกระทบอย่างมากมายต่อประเทศ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งเศรษฐกิจ ภาคการเกษตร และประชาชนนับแสนครอบครัว ถูกน้ำท่วม วันนี้ ถึงเวลาที่จะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

            จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมหารือ Teleconference ผู้ว่าราชการ 10 จังหวัดต้นน้ำ โดย นายกรัฐมนตรี มีสีหน้าไม่พอใจ ที่แต่ละจังหวัดต้นน้ำดำเนินการล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด โดยให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ย้ำหลายครั้งว่าเป็นโครงการเร่งด่วนรอไม่ได้ จำเป็นต้องเร่งแก้สัญญาว่าจ้างผู้รับเหมา หากไม่ทัน ต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติม และให้ทาง กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือในการขุดลอก เพื่อให้โครงการแล้วเสร็จตามกำหนด

ยิ่งลักษณ์ ชักสีหน้า ไม่พอใจ ผู้ว่าฯ ต้นน้ำแก้น้ำท่วมช้า

ยิ่งลักษณ์ ชักสีหน้า ไม่พอใจ ผู้ว่าฯ ต้นน้ำแก้น้ำท่วมช้า

            ทั้งนี้ เมื่อประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปติดตามความคืบหน้าการชุดลอกแก้ไขปัญหาอุทกภัย บริเวณแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ ต่อไป

            ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงกับสื่อมวลชน ก่อนเดินทางไปติดตามการขุดลอกแม่น้ำปิง จ.เชียงใหม่ ว่า โครงการมีความคืบหน้าไปถึง 60% - 70% ทั่วประเทศ และพื้นที่ ปลายน้ำ กลางน้ำ แต่พื้นที่ต้นน้ำ ยังถือว่าล่าช้า จึงต้องมีการติดตามเร่งรัด โดย นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า ทุกพื้นที่จะให้แล้วเสร็จทันตามแผนที่กำหนดไว้ และพอใจในความตั้งใจของผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ซึ่งจะมีการประเมินผลการทำงานของผู้ว่าราชการอยู่แล้ว ยืนยันว่า ไม่ได้มุ่งแต่จับผิดเป็นรายบุคคล แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า น้ำจะไม่ท่วมเลย เพราะเป็นภัยธรรมชาติ รวมถึงจะต้องมีการประเมินปริมาณน้ำฝนจากพายุ 3 ลูก ที่จะเข้ามาว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่า สถานการณ์น้ำปีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งการป้องกันน้ำท่วมไม่ใช่หน้าที่ของ นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว แต่ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่ายร่วมกัน ส่วนผลหลังจากนี้จะออกมาเป็นเช่นไร ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ชักสีหน้า ไม่พอใจ ผู้ว่าฯ ต้นน้ำแก้น้ำท่วมช้า โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2555 เวลา 15:00:14 1,646 อ่าน
TOP