เจ๋ง! สหรัฐฯ พัฒนาอุปกรณ์ปีนกำแพงสูญญากาศ


สหรัฐฯ พัฒนาอุปกรณ์ปีนกำแพงสูญญากาศ

สหรัฐฯ พัฒนาอุปกรณ์ปีนกำแพงสูญญากาศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ USUnews สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ไม่ใช้สลิง! ไม่ใช้แสตนด์อิน! ใคร ๆ ก็เป็นสไปเดอร์แมนได้ ด้วยเครื่องมือไต่กำแพงสุดเจ๋ง...สำหรับอุปกรณ์ที่ว่านี้ก็คือ PVAC (Personal Vacuum Assisted Climber) เป็นผลงานนวัตกรรมชิ้นเอกของทีม Ascending Aggies จากมหาวิทยาลัยแห่งมลรัฐยูท่าห์ นำโดย ดร.สตีฟ แฮนเซน ร่วมกับทีมวิศวะเครื่องกล, วิศวะการบินและอวกาศจำนวน 15 คน ซึ่งได้ทำการคิดค้นอุปกรณ์ที่สามารถปีนขึ้นที่สูง ไม่ว่าจะเป็นกระจก, กำแพง, หิน หรือผนังปูนฉาบ ที่มีความสูงขนาด 90 ฟุต ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้เชือกหรือตะขอช่วยเลย

            โดยอุปกรณ์ของ PVAC ประกอบไปด้วย แผ่นมือจับสำหรับดูดกำแพงสองชิ้น, ถังสูญญากาศที่ติดไว้ด้านหลัง และระบบสนับสนุน ซึ่งมีหลักการทำงานก็คือ ใช้แผ่นตัวดูดกดไปยังกำแพงที่ต้องการปีน ถังสูญญากาศด้านหลังก็ดูดอากาศออกจากแผ่นตัวดูดเพื่อให้มันติดกับกำแพง และระบบสนับสนุนที่ติดอยู่กับเท้าจะเป็นตัวช่วยถ่ายเทน้ำหนักและช่วยให้ปีนได้ง่ายขึ้น

            นอกจากนี้ ตัวอุปกรณ์สามารถสวมใส่และถอดออกได้ง่าย และที่ยิ่งไปกว่านั้น PVAC ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถปล่อยมือได้ขณะที่ค้างอยู่บนกำแพงได้ ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์นี้เป็นประโยชน์ในทางการทหารเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากทหารจะสามารถใช้อาวุธหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ขณะปีนได้ด้วยเช่นกัน

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกองทัพอากาศของสหรัฐฯ ได้มอบเงินทุนจำนวน 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3 ล้านบาท) เพื่อให้ทีมวิศวะได้พัฒนานวัตกรรมสุดล้ำนี้ต่อไป เนื่องจากยังพบปัญหา PVAC ใน 3 จุดด้วยกัน อย่างแรกคือ เรื่องเสียงที่ยังดังอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถใช้สอดแนมหรือจู่โจมในเวลากลางคืนได้ เรื่องที่สองก็คือ การใช้ประโยชน์สูงสุด โดยจะปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานก่อน รวมถึงการปรับใช้พลังงานให้น้อยลง และสุดท้ายก็คือ ลดขนาดของถังสุูญญากาศให้มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กลง


สหรัฐฯ พัฒนาอุปกรณ์ปีนกำแพงสูญญากาศ PVAC







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! สหรัฐฯ พัฒนาอุปกรณ์ปีนกำแพงสูญญากาศ โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2555 เวลา 16:09:13 2,927 อ่าน
TOP
x close