5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้หน้าที่การงานย่ำแย่




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ในปัจจุบัน หลาย ๆ ครั้ง เราจะพบว่าคนทำงานส่วนใหญ่ มักมีปัญหาในหน้าที่การงานมากกว่าชีวิตส่วนตัวอยู่เสมอ ทั้งที่ทำงานได้ดีเหมือนกับคนอื่น ๆ ในบริษัท แต่ทำไมกลับรู้สึกว่าตัวเองไม่เจริญก้าวหน้า หรือไม่ได้เลื่อนตำแหน่งบ้าง สาเหตุจริง ๆ แล้ว อาจไม่ได้อยู่ที่ความสามารถของคุณ แต่เป็นเพราะ "ความเชื่อ" บางอย่างมันบดบังความจริงจนส่งผลกระทบต่ออาชีพนั่นเอง วันนี้เรานำข้อมูลน่าอ่านเกี่ยวกับงาน จากเว็บไซต์ไอเอ็นซี (inc) เขียนโดย จีออฟฟรี เจมส์ มาให้ลองอ่านกัน

1. คุณค่าของตัวเองขึ้นอยู่กับความคิดของคนอื่น

          คนบางคนไม่มีความมั่นใจในตัวเอง จะทำอะไรก็มักขอความเห็นจากคนอื่นก่อนทุกครั้ง และเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่คนอื่นพูดถึงตัวเรา คือ สิ่งที่คุณเป็นจริง ๆ ถึงแม้เขาจะมองว่าคุณเป็นคนไร้ค่า คุณก็เชื่อว่าตัวเองต้องเป็นเหมือนที่เขาพูดนั้นแหละ โดยไม่ได้หันกลับมาพิจารณาตัวเองว่า คุณเป็นอย่างที่เขาพูดจริงหรือเปล่า สุดท้ายความเชื่อผิด ๆ เช่นนี้ ที่จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง

2. ชีวิตตอนนี้หรืออนาคตคงไม่ก้าวหน้ามากไปกว่านี้

          แรกเริ่มเดิมทีเคยทำงานได้แค่ไหน เวลาผ่านไปก็ยังทำได้เท่าเดิม โดยไม่คิดจะพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น เพราะคิดว่ายังไงตำแหน่งคงไม่โตไปกว่านี้อยู่แล้ว ซึ่งนี้คือความคิดที่อันตรายมาก หลายคนมักกลัวการรับผิดชอบที่มากขึ้น หรือต้องทำงานชิ้นยาก ๆ เพราะนั้นอาจทำให้ตัวเองผิดพลาดได้ ดังนั้นเลยเลือกที่จะย้ำอยู่กับที่ ไม่พยายามทำในสิ่งที่ท้าทายกว่าเดิม เพื่อจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ซึ่งหากยังยึดติดอยู่กับความคิดแบบนี้ อีก 10 ปี ข้างหน้าคุณก็ไม่มีทางก้าวหน้าไปไกลกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน

 3. อนาคตของตัวเองขึ้นอยู่กับโชคชะตา

          ยังมีคนอยู่อีกหลายคนที่เชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติที่จับต้องไม่ได้อย่างเรื่อง ดวงหรือโชค ว่าชีวิตจะดีขึ้นหรือแย่ลง สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดให้เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นเพราะการกระทำของตัวเอง ซึ่งฟังดูแล้วอาจเป็นความเชื่อที่ดูงมงายไปสักหน่อย และจะทำให้คุณไม่รู้จักขวนขวายหรือพยายามตั้งใจทำงานให้ดีขึ้น เพราะมัวแต่นั่งภาวนาให้ฟ้าบรรดาสิ่งดี ๆ มาให้ โดยที่ตัวเองอยู่เฉย ๆ มันเป็นไปไม่ได้หรอก เช่น คุณอยากร่ำรวย แต่ไม่ยอมทำงานหาเงิน แล้วเงินที่ไหนมันจะลอยมาหาล่ะ จริงไหม?

4. อารมณ์ของตัวเองไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งรอบข้าง

          คนจำนวนมากมักบอกกับตัวเอง และคนอื่นเสมอว่า ไม่เคยใช้อารมณ์หรืออคติในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทว่าความจริงแล้วพวกเขามักปล่อยให้อารมณ์ของตัวเองอยู่เหนือเหตุผลเสมอ จึงทำให้หลาย ๆ ครั้ง ไม่สามารถสลัดความรู้สึกไม่ดีออกจากหัวได้ และไม่สามารถมองเห็นปัญหาในมุมอื่น ๆ อย่างที่คนรอบข้างมองเห็นได้

5. ต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบที่สุด

          โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบเสมอไป มนุษย์เราก็เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตธรรมดาชนิดหนึ่ง ที่ต่างมีข้อบกพร่องอยู่ในตัวบ้าง แต่สำหรับคนที่เชื่อว่าทุกอย่างที่ทำจะต้องเนี้ยบ ไร้ที่ติอยู่เสมอ นั้นหมายความว่าพวกเขามีเรื่องที่ต้องผิดหวังรออยู่ข้างหน้าแน่ ๆ และคนที่มีความคิดเช่นนี้ มักไม่สามารถยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีความคาดหวังว่าทุกอย่างจะต้องเพอร์เฟคท์เสมอ สุดท้ายต้องมานั่งทุกข์ใจกับสิ่งที่ตัวเองคาดหวังไว้นั่นเอง

          เมื่อได้ทราบถึงความเชื่อผิด ๆ ที่สร้างปัญหาให้ตัวคุณกันไปแล้ว คราวนี้ลองหันกลับมาสำรวจตัวเองดูสิว่า มีความเชื่อเหล่านี้อยู่บ้างไหม ถ้าคุณตอบว่ามี...แนะนำว่าให้เปลี่ยนความคิด รวมทั้งปลูกฝังความเชื่อที่ดีใหม่ ๆ เข้ามาทดแทน เพื่อให้ชีวิตในการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น และมีความสุขกับตัวเองได้มากที่สุด











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้หน้าที่การงานย่ำแย่ โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2555 เวลา 08:26:24 1,998 อ่าน
TOP
x close