x close

สลด! พบซากลูกโลมาปากขวด ถูกคว้านท้องกิน


พบซากลูกโลมาปากขวด ถูกคว้านท้องกิน

พบซากลูกโลมาปากขวด ถูกคว้านท้องกิน

พบซากลูกโลมาปากขวด ถูกคว้านท้องกิน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ชาวบ้านพบซากลูกโลมาปากขวด ติดอวนปลากระเบน ซึ่งเป็นเครื่องมือจับปลาที่ผิดกฎหมาย จนเป็นแผลฉกรรจ์ลากเป็นทางยาว หนำซ้ำยังถูกคว้านเนื้อตรงท้องกิน

            วานนี้ (17 มิถุนายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านพบซากโลมาตายเกยตื้น บริเวณชายหาดตะเสะ หมู่ที่ 2 บ้านทุ่งเปลว ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง เป็นโลมาพันธุ์ปากขวด ตัวเมีย สีเทา อายุประมาณ 2 ปี ความยาว 1.35 เมตร น้ำหนัก 45-50 กิโลกรัม ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่ว และมีแมลงวันตอมเต็มไปหมด

            สำหรับสภาพซากปลาโลมาปากขวดนั้น ส่วนหัวมีร่องรอยจากการถูกอวนปลากระเบน ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย เป็นบาดแผลฉกรรจ์ลากเป็นทางยาว ส่วนท้องมีร่องรอยการใช้ของมีคมเฉือนเอาเนื้อไปเป็นวงกว้าง ทำให้เห็นอวัยวะภายใน ซึ่งเป็นภาพที่สลดมากแก่ผู้พบเห็น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่า โลมาปากขวดตัวนี้ น่าจะตายมาแล้ว 1 วัน

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายตะวัน ทุ่ยอัน ประธานชมรมอนุรักษ์โลมา จ.ตรัง ได้เปิดเผยว่า เด็กในหมู่บ้าน 4 คน ได้ลงไปเล่นน้ำทะเล และเห็นซากลูกโลมาตัวนี้ จึงได้ช่วยกันลากขึ้นมาบนฝั่ง และบอกผู้ปกครองเพื่อแจ้งให้กับตนทราบ สำหรับโลมาที่อยู่ในท้องทะเลตรัง มีทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบด้วย โลมาหลังโหนก, โลมาปากขวด, โลมาหัวบาตร และโลมาหลังโหนกสีชมพู ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง 200 ตัวเท่านั้น ส่วนบริเวณที่พบมากที่สุดก็คือ อ.หาดสำราญ

            นายตะวัน กล่าวต่อว่า จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่า ลูกโลมาปากขวดตัวดังกล่าว น่าจะว่ายเข้ามาติดอวนปลากระเบน ที่ชาวประมงนำมาวางดักจับสัตว์น้ำ และขาดอากาศหายใจจนตาย ส่วนเจ้าของอวน เมื่อเห็นว่าลูกปลาโลมาที่ติดอวนตายแล้ว ก็นำมีดมาเฉือนเอาเนื้อเฉพาะส่วนท้องไปรับประทาน และทิ้งซากโลมาไว้ในทะเล

            ประธานชมรมอนุรักษ์โลมา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับลูกโลมาปากขวดตัวนี้ เป็นตัวที่ 2 ในรอบเดือนมิถุนายน ซึ่งก่อนหน้านี้พบซากปลาโลมาตายเกยตื้นอยู่ในชายหาด แต่ตัวดังกล่าวไม่พบร่องรอยบาดแผลแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะถูกคลื่นในทะเลซัดขึ้นมาเกยตื้น

            ขณะที่ นายภาคภูมิ วิธานติรวัฒน์ เลขามูลนิธิอันดามัน ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในช่วงดังกล่าว น้ำทะเลเริ่มสงบนิ่ง ไม่มีคลื่นลมแรง ชาวประมงจึงออกหาปลา โดยใช้อวนปลากระเบน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ผิดกฎหมาย มาวางดักจับสัตว์น้ำ และที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ ก็ได้ร้องเรียนมายังนายอำเภอว่ามีชาวประมงใช้เครื่องมือจับปลาที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ลูกโลมาปากขวดติดอวนปลากระเบนครั้งนี้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด! พบซากลูกโลมาปากขวด ถูกคว้านท้องกิน โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2555 เวลา 09:41:02 1,462 อ่าน
TOP