x close

สุรพงษ์ เผย ที่ประชุมเห็นชอบนาซ่าใช้อู่ตะเภา


สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุรพงษ์ เผย ที่ประชุมเห็นชอบให้นาซ่าใช้สนามบินอู่ตะเภาแล้ว ชี้ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เตรียมชง ครม. วันพรุ่งนี้

          วันนี้ (18 มิถุนายน) นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยหลังจากการประชุมเกี่ยวกับการให้นาซ่าใช้สนามบินอู่ตะเภาว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบ เพราะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และเตรียมเสนอแก่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ.ชลบุรี พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (19 มิถุนายน) อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลว่า เรื่องนี้จำเป็นต้องเข้าสภา ตาม ม. 190 วรรค 2 ก่อนหรือไม่ ก็ได้ให้กฤษฎีกาตีความแล้ว กลับเข้าข่ายใน ม. 190 วรรค 1 ซึ่งหมายถึง คณะรัฐมนตรีสามารถพิจารณาได้ทันที

          นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการการตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติในระดับภูมิภาค (ศูนย์ HADR) เพื่อติดตามการทำงานและประสานงานยามเกิดภัยพิบัติ ทั้งนี้ จะเป็นศูนย์ชั่วคราวเท่านั้น และจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เหมือนกับเรื่องสนามบินอู่ตะเภา


นายกฯ เรียกถกปมสหรัฐฯ ขอเช่าอู่ตะเภา ปัดแลกวีซ่า ทักษิณ

นายกฯ เรียกถกปมสหรัฐฯ ขอเช่าอู่ตะเภา ปัดแลกวีซ่า ทักษิณ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 มิถุนายน) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เข้าหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในกรณีที่ทางสหรัฐอเมริกา ขอใช้ประโยชน์จากพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ที่โรงแรมรอยัลคลิป บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เร่งให้รัฐบาลออกมาชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ ถึงความชัดเจน โดยเฉพาะหลักความมั่นคงในประเทศที่จะส่งผลต่อดุลภาพของประเทศเพื่อนบ้าน

          ทั้งนี้ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. เปิดเผยว่า โดยหลักการแล้ว ถ้าหากเป็นการขอใช้พื้นที่แก้ไขปัญหาอุทกภัย หรือตรวจสภาพอากาศ ถือว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ แต่ทั้งนี้ ต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง และต้องอธิบายให้เพื่อนบ้านเข้าใจ ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจงให้ประเทศเพื่อนบ้านได้รับทราบแล้ว และยังไม่มีประเทศใดท้วงติงมา

          ทางด้าน พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวยืนยันว่า สำหรับการให้เช่าอู่ตะเภานั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนวีซ่า ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาอย่างแน่นอน และขอให้พรรคประชาธิปัตย์อย่าพยายามเบี่ยงประเด็น

          ขณะที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การขอใช้สนามบินอู่ตะเภานั้น มีด้วยกัน 2 กรณี คือ ใช้เป็นฐานปฏิบัติการเก็บข้อมูลด้านสภาพอากาศเป็นเวลา 2 เดือน โดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทยเข้าร่วมสำรวจด้วย

          ส่วนกรณีที่ 2 คือ ขอใช้เป็นฐานการช่วยเหลือด้านภัยพิบัติตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา เป็นความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ซึ่งไทยต้องการความร่วมมือหลังเหตุการณ์สึนามิที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. วันพรุ่งนี้  (19 มิถุนายน)


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ เผย ที่ประชุมเห็นชอบนาซ่าใช้อู่ตะเภา โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2555 เวลา 12:02:04 1,663 อ่าน
TOP