x close

อุทยานฯ พระนครศรีอยุธยา รอดจากบัญชีมรดกโลกอันตราย

อุทยานฯ พระนครศรีอยุธยา รอดจากบัญชีมรดกโลกอันตราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คณะกรรมการมรดกโลกเตรียมพิจารณารายชื่อมรดกโลกที่อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตราย 36 แห่ง แต่เบื้องต้น พบว่า อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ไม่มีรายชื่ออยู่ในโผ และยังมีการเสนอรายชื่อแหล่งมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เป็นมรดกโลกเพิ่มอีก 3 แห่งด้วย

          เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ซึ่งการประชุมดังกล่าวคณะกรรมการมรดกโลกจะทำการพิจารณาแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เพื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลก ปี 2555 ตามที่ศูนย์มรดกโลก เสนอทั้งหมด 36 แห่ง แบ่งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 27 แห่ง ธรรมชาติ 5 แห่ง แบบผสม 4 แห่ง รวมถึงแหล่งมรดกที่พึ่งเสนอเข้ามาเป็นวาระเร่งด่วนอีก 2 แห่ง รวมทั้งหมด 38 แห่ง

          นางโสมสุดา กล่าวว่า นอกจากนี้จะมีการพิจารณารายชื่อมรดกโลก ที่จะประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตราย 36 แห่งด้วย อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายชื่ออุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ติดอยู่ในบัญชีรายชื่อมรดกโลกที่อยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายตามที่หลาย ๆ ฝ่ายกังวล

          ทั้งนี้ ไทยได้เสนอแหล่งมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ของศูนย์มรดกโลก 3 แห่ง ได้แก่ กลุ่มป่าแก่งกระจาน อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท และเส้นทางวัฒนธรรมกลุ่มปราสาทพิมาย-เมืองต่ำ-พนมรุ้ง โดยเฉพาะมรดกวัฒนธรรม 2 แห่งหลัง ได้อยู่ในบัญชีดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2547 แต่ตามกฎเกณฑ์ของศูนย์มรดกโลก หากได้ขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นแล้ว ประเทศนั้น ๆ ต้องจัดทำแฟ้มข้อมูลขั้นตอนสุดท้ายให้แล้วเสร็จภายใน 10 ปี ดังนั้น ไทยต้องเสนอเอกสารดังกล่าวก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อให้ศูนย์มรดกโลก เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเห็นชอบในปีต่อไป

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานฯ พระนครศรีอยุธยา รอดจากบัญชีมรดกโลกอันตราย โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2555 เวลา 13:30:56 2,567 อ่าน
TOP