x close

เอิร์น กัลยากร ด่าเจ็บ เปลือยอกวาดรูป เป็นศิลปะ..กาก ๆ


เอิร์น กัลยากร นาคสมภพ

เอิร์น กัลยากร นาคสมภพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kalyakorn Earn Naksompop

            หลังจากที่มีหญิงสาวคนหนึ่งโชว์ความสามารถด้วยการวาดภาพเปลือยอกในรายการ ไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนต์ ซีซั่นส์ 2 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา กรรมการสาวคนเดียวในรายการนี้ ถึงกับปรี๊ดแตก และไม่ให้การแสดงโชว์นี้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป เพราะขัดกับวัฒนธรรมไทย ซึ่งสวนทางกับ 2 กรรมการชาย โจ-จิรายุส วรรธนะสิน และภิญโญ รู้ธรรม ที่ให้ผ่านเข้ารอบ ด้วยเหตุผลว่า นี่คือการแสดงศิลปะ จนเป็นเหตุให้หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น

            ล่าสุด เมื่อเวลา 14.06 น. ของวันที่ 18 มิถุนายน เอิร์น กัลยากร นาคสมภพ อดีตนักแสดง และนักร้องสาว ได้โพสต์ข้อความผ่านบันทึกส่วนตัวในเฟซบุ๊ก ชื่อ Kalyakorn Earn Naksompop ในหัวข้อ "ด้วยเรื่องของศิลปะ..กาก ๆ !" โดยบันทึกดังกล่าวมีเนื้อหา ดังนี้

เอิร์น กัลยากร นาคสมภพ

หมายเหตุ: อยากจะข้ามไปอ่านข้อสุดท้ายเลยก็ได้

            1. ศิลปะต้องมีที่มา มีแนวคิด มีสารที่ต้องการสื่อไปยังผู้ดู หากสารไม่ชัดเจน การสื่อสารก็ไม่ชัดเจนเช่นกัน ผลคือสิ่งที่ยังไม่สามารถนับว่าเป็นงานศิลปะได้

            2. ศิลปะเกี่ยวข้องกับความงามเสมอ จึงได้มีทฤษฎีศิลปะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความงามที่เกิดจากความสวย ความงานที่เกิดจากความเจ็บปวด ความงามที่เกิดจากการกระทบกระแทกอารมณ์ ความงามเหล่านี้เองที่จะสร้างคุณค่าให้กับงานศิลปะแต่ละงาน เป็นความงามที่ผ่านการไตร่ตรอง และความปราณีตทางการคิดของศิลปินแล้ว

            หากงานที่กระทบได้แค่ความรู้สึกของอวัยวะส่วนล่าง ไม่ใช่ความงามแต่เป็นความอนาจาร จึงไม่ใช่ศิลปะ แต่เป็นขยะที่พยายามยัดเยียดให้ผู้ชมด้วยคำว่า ศิลป์

            3. จะประเทศไทย อิตาลี ฮังการี รัสเซีย หรือ อินเดีย ศิลปะคือศิลปะ แม้จะมีเนื้อหาของวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อมุมมองทางคุณค่าของศิลปะซึ่งแตกต่างในแต่ละที่ แต่ศิลปะดี ๆ จะก้าวข้ามข้อจำกัดนั้นได้เสมอ คนที่นิยมสิ่งอนาจารด้วยความใคร่ แล้วอ้างเรื่องความต่างทางวัฒนธรรมนั้น กาก!

            4. คนที่ให้มองสิ่งอนาจารด้วยความใคร่แล้วอ้างศิลปะนั้นกาก! ยิ่งอ้างเรื่องความรู้ศิลปะยิ่งกาก!

            5. แต่สุดท้ายแล้วศิลปะคือศิลปะ อยู่ที่มุมมอง และจริตของแต่ละบุคคล แต่ละคนต้องถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไรกับงานศิลปะแต่ละชิ้น และต้องถามตัวเองต่อว่า สิ่งที่ใช้ตัดสินว่าอะไรคือศิลปะ เป็นความรู้สึกทาง "ใจ" หรือทาง "จู๋"
 
            ซึ่งในเวลาต่อมา เอิร์น กัลยากร  ก็ได้โพสต์ข้อความอัพเดทสถานะที่หน้าไทม์ไลน์ของตัวเอง อีกว่า "เผอิญว่าเรียนศิลปะเหมือนกัน เผอิญว่าเป็นผู้หญิง เลยไม่ถูกหลอกด้วยนมง่าย แถมเผอิญเบื่อไอ้พวกที่อ้างศิลป​ะแล้วทำอะไรเสื่อม ๆ เช่น ทำตัวไม่รับผิดชอบสังคมแล้วอ้าง​ว่าเป็นศิลปิน ทำนิสัยสถุลแล้วอ้างอารมณ์ศิลปิ​น สร้างงานอนาจารแล้วอ้างศิลปะ หรือ อยากสนับสนุนงานเลว ๆ สนองตัณหาแล้วอ้างศิลปะ"

เอิร์น กัลยากร นาคสมภพ

            อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ เอิร์น กัลยากร ได้โพสต์บันทึก และอัพเดทสถานะในเฟซบุ๊กดังกล่าวแล้ว ได้มีผู้เข้ามาสนับสนุนความเห็นนี้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งมีการแบ่งปันสิ่งที่ศิลปินสาวผู้นี้แสดงความคิดเห็นกันอย่างแพร่หลาย

            สำหรับ เอิร์น กัลยกร นาคสมภพ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ในคณะมัณฑนศิลป์ สาขาประยุกตศิลป์ ได้รับการคัดเลือกเป็นสาวแพรว ประจำปี พ.ศ. 2543 โดยในอดีต เอิร์น กัลยากร เคยมีผลงานการแสดงละครเรื่อง ใต้ร่มไม้เลื้อย เรือนศิรา และ เพชรตัดเพชร รวมถึงมีผลงานเพลงภายใต้สังกัดแกรมมี่ ซึ่งในปัจจุบัน เอิร์น เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ สแตมฟอร์ด และกำลังศึกษาต่อปริญญาโทด้านศิลปะอยู่ด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอิร์น กัลยากร ด่าเจ็บ เปลือยอกวาดรูป เป็นศิลปะ..กาก ๆ โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 09:16:00 7,433 อ่าน
TOP