x close

สถานทูตแคนาดา ขอระงับผ่าศพ 2 นักท่องเที่ยว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           สถานทูตแคนาดา ต่อสายตรงถึงนิติเวช ขอระงับการผ่าชันสูตรศพ 2 นักท่องเที่ยว ที่เสียชีวิตบนเกาะพีพี ด้านนิติเวช ยัน ถ้าไม่มีหนังสือเป็นทางการ จำเป็นต้องดำเนินการต่อ เนื่องจากสภาพศพจะเปลี่ยนแปลง

            จากกรณีที่พบศพ นางสาวโนเอมี เบเลนเจอร์ อายุ 26 ปี และนางสาวออเดรย์ เบเลนเจอร์ อายุ 20 ปี สองพี่น้องนักท่องเที่ยวชาวแคนาดา เสียชีวิตที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ด้านสถาบันนิติเวช ได้เตรียมนำศพทั้งสองพี่น้องเข้าชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต

             แต่ทั้งนี้ ทางสถานทูตแคนาดา ได้โทรศัพท์ติดต่อมาว่า ยังไม่ยินยอมให้สถาบันนิติเวชของไทยดำเนินการชันสูตร ซึ่งทางสถาบันนิติเวชได้ชี้แจงว่า หากไม่ได้รับหนังสืออนุญาตอย่างเป็นทางการก่อนเวลา 12.00 น. ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนในช่วงบ่ายวันนี้ ไม่เช่นนั้น สภาพศพจะเปลี่ยนแปลง และจะส่งผลต่อผลการชันสูตร

           ทางนิติเวช ยังระบุอีกว่า ในการตรวจพิสูจน์ศพครั้งนี้ จะมีการตรวจหาสารพิษที่ทำให้ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน มีอาการอาเจียน และช็อกหมดสติก่อนที่จะเสียชีวิต เนื่องจากลักษณะการเสียชีวิตคล้ายกับชาวอเมริกัน และชาวนอร์เวย์ ที่เสียชีวิตใน จ.เชียงใหม่ จึงอยากจะนำผลเทียบเคียงเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงในการเสียชีวิตต่อไป

          ขณะที่ นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างข้าวของเครื่องใช้ไปตรวจหาสารพิษ หรือสารตกค้าง ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต โดยได้หลักฐานเพิ่มเติมแล้ว

          อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยว 2 คนนี้ อาจจะมาจากการรับประทานยา Ibuprofen ซึ่งเป็นยาอันตรายห้ามรับประทานหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ หรืออาจเกิดจากการรับประทาน "เห็ดขี้ควาย" ซึ่งในขณะนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว  โดยจะถูกนำมาปรุงอาหารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ไข่เจียวเห็ด และเห็ดปั่นผสมเหล้า หรือคอกเทล ซึ่งเห็ดชนิดนี้ มีสารออกฤทธิ์ทำลายประสาทอย่างรุนแรง เมื่อบริโภคเข้าไปจะทำให้เมา เคลิบเคลิ้ม บ้าคลั่ง หากบริโภคปริมาณมากอาจทำให้เสียชีวิตได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานทูตแคนาดา ขอระงับผ่าศพ 2 นักท่องเที่ยว โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 13:58:13 2,358 อ่าน
TOP