x close

ทรู-ช่อง 3 ปัดเอาเปรียบคนดู ปมยูโรจอดำ


ทรูวิชั่นส์ 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ทรู ปัดเอาเปรียบคนดู ยันแพร่ภาพยูโร 2012 ไม่ได้ เพราะเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาต ด้านช่อง 3 ชี้ ทำตามข้อตกลง GMM ระบุต้องเคารพเจ้าของลิขสิทธิ์

          วันนี้ (20 มิถุนายน) นายวรชัย พิจารณ์จิตร รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.ทรูวิชั่นส์ กล่าวภายในเวทีเสวนาเรื่อง เสียงร้องเรียนจากผู้บริโภค กรณีจอดำฟุตบอล ยูโร 2012 ว่า ทรูวิชั่นส์ ขอความเห็นใจและความเป็นธรรมจากเรื่องดังกล่าว เพราะบริษัทไม่มีนโยบายเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งรายการใดที่ ทรูวิชั่นส์ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ก็สามารถเผยแพร่ภาพให้ผู้บริโภคได้ชม โดยไม่เคยบกพร่อง แต่กรณีจอดำฟุตบอลยูโร 2012 นั้น เป็นเพราะบริษัทไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์และฟรีทีวีให้เผยแพร่ภาพ จึงไม่อาจส่งต่อสัญญาณไปยังสมาชิกได้ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดปัญหาดังกล่าว เพราะเมื่อฟรีทีวีส่งสัญญาณภาพมาอย่างไร บริษัทก็เผยแพร่ต่อไปยังสมาชิกทันที

          ขณะที่ นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวเสริมว่า ทรูวิชั่นส์ ได้ใช้เทคโนโลยี เพื่อให้สมาชิกสามารถดูฟรีทีวีได้อย่างชัดเจน แต่หากมีบางรายการออกอากาศผ่านทรูวิชั่นส์ไม่ได้ ก็ไม่ใช่ความผิดของบริษัท เพราะถือว่า เราทำหน้าที่เป็นบุรุษไปรษณีย์เท่านั้น


ประวิทย์ มาลีนนท์


          ด้าน นายประวิทย์ มาลีนนท์ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า กรณีจอดำฟุตบอลยูโร 2012 นั้น ฟรีทีวีได้รับมอบหมายให้เผยแพร่ภาพออกอากาศตามข้อตกลงของ บริษัท GMM Z จำกัด ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยผู้บริโภคสามารถรับชมได้ทางเสาอากาศหนวกกุ้งหรือก้างปลา ซึ่งผู้ชมที่เปลี่ยนไปใช้จานดาวเทียมนั้น ฟรีทีวีไม่สามารถดูแลและควบคุมได้ เนื่องจาก ไม่มีสิทธิ์ดังกล่าว ขอยืนยันว่า ช่อง 3 ไม่มีเจตนาเอาเปรียบผู้บริโภคแต่อย่างใด

          นอกจากนี้ ผู้บริหารโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ยังกล่าวเน้นย้ำว่า การคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภคนั้น เป็นเรื่องถูกต้อง แต่ต้องเคารพเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งมีความเป็นสากลด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากจะแก้ไขปัญหาลักษณะนี้ กสทช. จะต้องออกใบอนุญาตให้ ฟรีทีวีสามารถประกอบธุรกิจดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวีได้ หรือระบุช่องทางการออกอากาศของฟรีทีวีอย่างชัดเจน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรู-ช่อง 3 ปัดเอาเปรียบคนดู ปมยูโรจอดำ โพสต์เมื่อ 20 มิถุนายน 2555 เวลา 17:53:16 1,908 อ่าน
TOP