x close

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?



แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ  lektlc สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม 

          เมื่อหมดฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต เกษตรกรไทยต่างต้องดิ้นรนขวนขวายเพื่อหาเงินมาต่อชีวิต ช่องทางการไปขุดทองในต่างแดนจึงเริ่มต้นขึ้น นายหน้าหาแรงงานไทยไปเก็บผลไม้ป่าในแถบยุโรปก็ทยอยผุดขึ้นมาให้เห็นอยู่ดาษดื่น ยิ่งเมื่อรวมกับที่ทางการสวีเดนและฟินแลนด์ เพิ่งประกาศเพิ่มโควต้าให้แรงงานไทย ได้เข้าไปรับจ้างเก็บผลไม้ป่าโดยเฉพาะผลเบอร์รี่ ก็ยิ่งทำให้แรงงานไทยมีความหวัง เนื่องจากโควต้าในปี พ.ศ. 2555 นั้น รับสูงสุดถึง 5,000 คนเลยทีเดียว

          โดยประเทศสวีเดน และประเทศฟินแลนด์ ถือเป็นประเทศยอดฮิตที่คนไทยอยากจะบินไปรับจ้างเก็บผลเบอร์รี่ เพราะเขาเปิดกว้างรอรับอยู่เสมอ ในปีนี้ (พ.ศ.2555) สวีเดนให้โควต้าชาวไทยมากถึง 5,000 คน อีกทั้งยังรับประกันรายได้ไม่ต่ำกว่า 80,000 บาทต่อคนอีกด้วย ส่วนประเทศฟินแลนด์ให้โควต้าแรงงานไทยอยู่ที่ 2,000 คน

          เมื่อมีการเปิดกว้างมากขึ้น ก็ทำให้คนไทยที่หวังจะไปหารายได้ในช่วงว่าง แห่กันไปลงทะเบียนเพื่อเก็บผลไม้กันจำนวนมาก โดยจากโควต้าของทั้ง 2 ประเทศ คือสวีเดน และ ฟินแลนด์ รวม 7,000 คน มีคนไทยมาลงทะเบียนแล้วกว่า 6,000 คน ซึ่งในการเดินทางไปเก็บผลไม้ดังกล่าวจะต้องมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลักแสนบาท เพื่อเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก และค่าอาหารการกิน ทำให้แรงงานหลายคนต้องมีการกู้หนี้ยืมสินเพื่อมาลงทุนค่าใช้จ่ายก่อน หลายคนที่เคยไปเป็นประจำทุกปีอาจจะได้กำไรกลับมาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท แต่ทว่านั่นก็ไม่ได้เป็นรายได้ที่แน่นอนเสมอไป

          หลายคนคงยังจำภาพการประท้วงของแรงงานไทยในสวีเดน เมื่อปี พ.ศ. 2553 ได้ เมื่อแรงงานไทยที่หวังจะไปเก็บผลเบอร์รี่เพื่อหารายได้กลับต้องถูกนายหน้าลอยแพไว้ในสวีเดน พร้อมทั้งถอนเงินค่าแรงของพวกเขาไปจนหมด ทำให้พวกเขาต้องตกระกำลำบากอยู่ในต่างแดนแบบมีหนี้สินล้นตัว จนพวกเขาต้องออกมาประท้วงถึงความไม่เป็นธรรมที่ได้รับ

          หากมองในแง่มุมของการเข้าไปหารายได้เสริมในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลไม้ป่าที่สวีเดน ถือว่าเป็นรายได้จำนวนไม่น้อย เพราะในระยะเวลาเพียง 2-3 เดือน พวกเขามีโอกาสได้รับค่าแรงถึงหลักแสนบาทขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ แต่ถ้าหากต้องมีการหักลบกันกับค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และค่าจิปาถะที่เป็นต้นทุน อาจทำให้หลายคนได้ไม่คุ้มเสีย ในการเดินทางไปขุดทองไกลถึงต่างแดน

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

          ทั้งนี้ กระแสเก็บเบอร์รี่ของแรงงานไทยในยุโรป โดยเฉพาะสวีเดนกับฟินแลนด์ เริ่มต้นจากคนไทยที่เดินทางไปเยี่ยมญาติที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้น ๆ แล้วหารายได้พิเศษด้วยการเข้าป่าหาผลเบอร์รี่เก็บเอามาขาย เนื่องจากตลาดมีความต้องการมาก ทำให้การเก็บเบอร์รี่ในช่วงนั้นสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เมื่อมีการบอกปากต่อปากจึงเกิดความต้องการที่จะบินไปเก็บเบอร์รี่มากขึ้น จนนายหน้าหาแรงงานไทยค่อย ๆ มีจำนวนมากขึ้นตามลำดับเช่นกัน

          แม้จะมีหน่วยงานจากรัฐบาลไทยอย่าง กรมการจัดหางาน ช่วยดูแลเรื่องการส่งแรงงานไปสวีเดนและฟินแลนด์อยู่แล้วในราคาค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่า แต่เมื่อความต้องการมีมาก หลายคนจึงยอมจ่ายเงินลงทุนตั้งแต่ 50,000 ไปจนถึง 100,000 บาท ให้กับนายหน้า เพราะหวังจะให้เป็นตัวแทนอำนวยความสะดวกให้ แต่หน่วยงานและนายหน้าต่าง ๆ จะไว้ใจและเชื่อถือได้แค่ไหนไม่เคยมีใครรู้ จะรู้อีกทีก็ตอนที่สูญเสียทั้งเงินทอง แรงกาย แรงใจ ไปกับการทุ่มเทเก็บเบอร์รี่หามรุ่งหามค่ำแบบเปล่าประโยชน์เสียแล้ว

          เรื่องราวของคนไทย 39 คนในสวีเดน ที่ถูกบอกเล่าผ่านคลิปวิดีโอ โดยคุณ lektlc สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบ โดยคนไทยในสวีเดนเหล่านั้น เล่าว่า พวกตนถูกหลอกให้มาเก็บผลไม้โดยให้จ่ายเงินหลักหมื่นบาท หลายคนจึงต้องไปกู้เงินหรือจำนองที่ดินเพื่อลงทุนกับบริษัทนายหน้า และมาทำงานหนักเพื่อหาเงินใช้หนี้ นายสมนึกและนางรัศมี ชาติขยัน ก็คืออีกหนึ่งคู่สามีภรรยาที่หวังจะมาขุดทองในสวีเดน โดยลงทุนค่านายหน้าไป 160,000 บาท จากการนำที่นา 9 ไร่ของญาติไปจำนอง โดยมีดอกเบี้ย 5% แต่พวกเขาก็กลับถูกนายหน้าลอยแพเอาไว้ในสวีเดน โดยไม่ให้ค่าแรงใด ๆ

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

          ขณะที่นายนันทวัช และนางพิศมัย แจ้งไทสง ก็ถูกหลอกมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกพวกเขาจะเดินทางไปหารายได้ที่ญี่ปุ่น เสียค่านายหน้าไป 300,000 กว่าบาท แต่กลับเข้าประเทศญี่ปุ่นไม่ได้เพราะวีซ่าที่ได้รับเป็นวีซ่าปลอม เขาต้องถูกส่งตัวกลับจากสนามบินในญี่ปุ่นทันที ครั้งต่อมาลงทุนไป 50,000 เพื่อจะไปนิวซีแลนด์แต่ก็ไม่ได้เงินค่าแรงสักบาท ครั้งล่าสุดไปสวีเดนก็โดนลอยแพอีกเช่นกัน มีเพียงครั้งเดียวที่ลงทุน 60,000 บาทไปนิวซีแลนด์แล้วได้ทุนคืน ซึ่งถ้ารวมยอดหนี้และดอกเบี้ยของพวกเขาแล้วก็เกือบ 1,000,000 บาทเลยทีเดียว

แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ?

          ส่วนนางสาวทิฆัมพร พรนิคม หนึ่งในแรงงานไทยในสวีเดน ก็เล่าว่า แรงงานที่นี่ต้องตื่นตั้งแต่เวลา 04.00 น. เพื่อเดินทางเข้าป่า ตระเวนเก็บเกี่ยวผลเบอร์รี่ให้ได้มากที่สุด ทั้งยังต้องเดินข้ามภูเขาเพื่อควานหาผลเบอร์รี่ให้เก็บอีกด้วย โดยครั้งหนึ่งคนในทีมของเธอเจอหมีป่าตัวใหญ่ แม้จะหวั่นกลัวขนาดไหน แต่ก็ต้องกลั้นใจหอบผลเบอร์รี่ที่เก็บได้ประมาณ 10-12 กิโลกรัม จำนวนหลายถัง วิ่งกลับมาด้วยกัน เนื่องจากทั้งหมดนั่นคือรายได้ที่จะปลดหนี้ให้กับแรงงานทุกคน

          นอกจากแรงงานไทยในสวีเดนที่จะประสบปัญหาการถูกหลอกและการใช้งานหนักแล้ว ยังมีแรงงานจากประเทศฟินแลนด์ที่ต้องต่อสู้กับความหนาวเหน็บเพื่อเก็บเกี่ยวผลไม้ให้ได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน พวกเขาเล่าว่าการไปทำงานที่ฟินแลนด์พวกเขาต้องกระจายกันออกไปอยู่ตามแคมป์ต่าง ๆ ที่มีทั้งแคมป์ที่สะดวกสบายหน่อยหรือบางแคมป์ที่ไม่มีแม้แต่น้ำประปาให้ใช้ โดยทุกคนจะตื่นตั้งแต่ 04.00 น. เพื่อออกเดินทางเข้าป่าและเก็บเกี่ยวผลเบอร์รี่ให้ได้มากที่สุด ข้าวกลางวันที่จะรับประทานได้ส่วนใหญ่ก็เป็นขนมปัง เพราะพวกเขาจะเก็บผลไม้ไปทานไปอย่างเร่งรีบ กว่าจะได้กลับบ้านก็ในช่วงค่ำถึงดึก แม้กระทั่งเวลาป่วยก็จะไม่มีใครหยุดพักได้ เนื่องจากนายหน้าไม่ได้ใจดีอย่างที่คิด

          ส่วนหนี้สินของแรงงานไทยในฟินแลนด์ทุกคน ก็เป็นจำนวนหลักหมื่นไปจนถึงหลายแสนบาทเช่นกัน พวกเขาได้แต่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อหวังจะได้เงินไปปลดหนี้และเหลือกำไรนิดหน่อยไว้ประทังชีวิต แต่เมื่อจำนวนแรงงานมีมากขึ้น ผลผลิตเบอร์รี่ก็มีไม่พอให้เก็บเกี่ยว พวกเขาจึงไม่สามารถเก็บเกี่ยวเบอร์รี่ได้ทันระยะเวลาที่กำหนด หลายคนที่เคยมาแล้วสมหวังกลับบ้านก็อาจจะต้องผิดหวังกลับไปได้เหมือนกัน แต่ก็ยังคงมีคนที่ไม่ท้อถอยกับโชคชะตาและคาดหวังว่าจะกลับไปเยือนฟินแลนด์เพื่อหารายได้ใหม่อีกครั้ง

          แม้ว่าการไปเก็บผลไม้ป่าโดยเฉพาะผลเบอร์รี่ในต่างแดน จะมีรายได้จำนวนมหาศาลมาล่อตาล่อใจให้อยากแวะไปลองขุดทองดูสักครั้ง แต่อย่าลืมว่าการไปแต่ละครั้งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนไม่น้อย จึงควรตรึกตรองให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจกู้หนี้ยืมสินเพื่อลงทุนไปกับรายได้ที่ไม่แน่นอนคงจะดีกว่า แต่ถ้าหากมั่นใจว่าตัดสินใจดีแล้ว ผลที่ตามมาคือสิ่งที่จะต้องยอมรับ...ส่วนคำถามที่ว่า การไปเก็บผลไม้ป่าในต่างแดนนั้น ดีจริงหรือ? เชื่อว่าทุกคนคงมีคำตอบในใจของตัวเองเอาไว้บ้างแล้วเหมือนกัน




คลิป เรื่องเล่าจากคนอีสาน 39 คนที่สวีเดน




คลิป  คนเก็บเบอร์รี่ที่ฟินแลนด์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรงงานไทยไปเก็บผลไม้ต่างแดน (รายได้)ดีจริงหรือ? โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 13:28:15 42,222 อ่าน
TOP