x close

ประสงค์ หวั่นสหรัฐฯ ใช้อู่ตะเภา หาข้อมูลยิงขีปนาวุธ




ประสงค์หวั่นUSใช้อู่ตะเภาหาข้อมูลยิงขีปนาวุธ (ไอเอ็นเอ็น)

          "นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ" จี้ รัฐบาลลงรายละเอียดการใช้สนามบินของนาซา หวั่นใช้เป็นประโยชน์ทางยุทธวิธีทางทหาร ชี้ เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีฝ่ายเดียว ถือว่า ขัดรัฐธรรมนูญ

          วันนี้ (22 มิถุนายน) นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เรื่องที่นาซาเข้าใช้สนามบินอู่ตะเภา คนไทยได้รับข้อมูลจากรัฐบาลเพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ การเข้าใช้เพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศและป้องกันภัยพิบัติ พร้อมมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกับการใช้สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ทางรัฐบาลไม่ได้ให้รายละเอียดแบบลึก เพียงแต่บอกประโยชน์เท่านั้น ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า หากมองลึกลงไปแล้วมันเป็นประโยชน์ทางยุทธวิธีทางทหารด้วย เพราะสหรัฐสำรวจชั้นบรรยากาศ เพื่อใช้ในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป จึงต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่า ใช้ประโยชน์ด้านใด

          ส่วนเรื่องที่จะเข้ามาช่วยป้องกันภัยพิบัติ รัฐบาลต้องชี้แจงว่ามีกำลังคนมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้มองว่าทุกรัฐบาลที่บริหารประเทศ มีจุดประสงค์ 2 เรื่องคือ ผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติเป็นหลัก หากรัฐบาลเสนอเพียงให้ ครม.เห็นชอบ ไม่คำนึงถึงมาตรา 190 ก็ถือว่า ทำงานขัดต่อรัฐธรรมนูญ และอาจจะกระทบความสัมพันธ์กับประเทศจีนได้ เนื่องจากสหรัฐฯ ขัดขว้างการเจริญติบโตของจีนมาโดยตลอด หากไทยไม่พิจารณาให้ดี จะมีผลกระทบด้านความสัมพันธ์แน่นอน และยืนยันว่าเรื่องที่จีนเคยให้สหรัฐฯ ใช้ประเทศในทำนองเดียวกันที่ฮ่องกงไม่มีอย่างแน่นอน

          "ผลประโยชน์แห่งชาติและความมั่นคงแห่งชาติเป็นตัวหลักในการพิจารณา หากมามุบมิบกันเพียงเสนอเข้า ครม. แล้วก็ออกไป ก็ทำหน้าที่ ขัดรัฐธรรมนูญอยู่" นาวาอากาศตรี ประสงค์ กล่าว

          ส่วนเรื่องความมั่นคง อยากให้รัฐบาลคำนึงให้ดี เพราะสหรัฐฯ มีศัตรูรอบด้าน พร้อมย้อนถามรัฐบาลว่า เรื่องที่รีบตัดสินใจต่าง ๆ ทั้งการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญและร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง มีประโยชน์แอบแฝงอยู่หรือไม่ พร้อมมองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ผลประโยชน์ประเทศอย่างแน่นอน แต่เป็นประโยชน์ของบุคคลเดียวและพวกพ้องมากกว่า จึงอยากให้รัฐบาลหันมาใส่ใจปัญหาในประเทศและแก้ปัญหาเรื่องชายแดนภาคใต้มากกว่าที่เป็นอยู่





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประสงค์ หวั่นสหรัฐฯ ใช้อู่ตะเภา หาข้อมูลยิงขีปนาวุธ โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2555 เวลา 11:08:07 1,559 อ่าน
TOP