x close

ชวน-อภิสิทธิ์ ทอล์คโชว์ชำแหละ ปชต. ไทย 80 ปี


ปชป.จัดทอล์คโชว์ คนแน่นเอ็มเธียเตอร์

ปชป.จัดทอล์คโชว์ คนแน่นเอ็มเธียเตอร์

ปชป.จัดทอล์คโชว์ คนแน่นเอ็มเธียเตอร์

ปชป.จัดทอล์คโชว์ คนแน่นเอ็มเธียเตอร์

ปชป.จัดทอล์คโชว์ คนแน่นเอ็มเธียเตอร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          ชวน-อภิสิทธิ์ จัดทอล์คโชว์ 2575 เจาะเวลาสู่อนาคต ชำแหละประชาธิปไตยไทย ตลอด 80 ปีที่ผ่านมา ชวน ชี้ ทักษิณ ทำประเทศไทยเป็นบริษัทตัวเองมากไป สุดท้ายไม่มีแผ่นดินอยู่ ขณะที่อภิสิทธิ์ เสนอ 3 ทางเลือกประเทศไทยในอนาคตที่คนไทยอยากให้เป็น
 
          เมื่อวานนี้ (24 มิถุนายน) เวลา 19.00 น. พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมมือกับบลูสกาย ชาแนล จัดทอล์คโชว์การกุศล 2575 เจาะเวลาสู่อนาคต โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินรายการ
 
          นายชวนเริ่มขึ้นเวทีทอล์คโชว์เป็นคนแรก โดยมีประเด็นสำคัญว่า ถ้าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำประเทศไทยให้เหมือนกับบริษัทของตัวเองมากไป สุดท้ายจะไม่มีแผ่นดินจะอยู่ แล้วตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีแผ่นดินอยู่มากกว่าทุกคน ยกเว้นประเทศไทย
 
          นายชวน กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ตลอด 80 ปีที่มีประชาธิปไตย ก็มีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดีผ่านเข้ามา โดยวันที่เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ก็ถือว่าเสียเลือดเสียเนื้อไม่มาก นี่คือสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่เลวร้ายคือ การรัฐประหารของทหาร แม้ว่าจะไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างการปกครองของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่ก็ถือว่าเป็นอุปสรรคของประชาธิปไตย
 
          นายชวน กล่าวปิดท้ายว่า ปัญหาของประเทศไทยตอนนี้ ไม่ใช่ตัวกฎหมาย แต่เป็นตัวคนใช้กฎหมาย เช่น การแทรกแซงองค์กร การซื้อพรรคการเมือง ที่แย่ที่สุดคือ การซื้อวุฒิสมาชิก และการคุกคามศาลโดยนักการเมือง ทั้ง ๆ ที่ 80 ปีที่ผ่านมาไม่เคยเกิดมาก่อน ถ้าหากทุกคนดำเนินตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประเทศคงไม่มีปัญหา
 
          ด้านนายอภิสิทธิ์ ได้ออกมาทอล์คโชว์ โดยพูดถึงอนาคตของประเทศไทย ซึ่งนายอภิสิทธิ์มองว่า ประเทศไทยมีทางเลือกอยู่มาก แต่ขอพูดถึง 3 ทางเลือก ดังนี้
 
          ทางเลือกแรก ถ้าสื่อไม่นำเสนอความจริง หรือนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไม่ใช้กระบวนการทางรัฐสภา ประเทศไทยก็อาจจะมีความขัดแย้งบานปลาย จนเกิดสงครามกลางเมืองได้
 
          ส่วนทางเลือกที่สอง การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจ เพราะนโยบายประชานิยม ทั้งนี้ ระบบประชานิยมไม่ได้น่ารังเกียจ ประชานิยมที่ดีก็มี เช่น ระบบประกันสุขภาพ หรือกองทุนต่าง ๆ ส่วนประชานิยมที่ไม่ดี คือ การสนองเพียงบุคคลเฉพาะกลุ่ม
 
          ส่วนทางเลือกสุดท้าย หากคนไทยสลายขั้วการเมือง และมุ่งประโยชน์ของประเทศส่วนรวม ก็จะก้าวข้ามวิกฤติของประเทศสู่วันฟ้าใหม่ทางประชาธิปไตยไทยแน่นอน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวน-อภิสิทธิ์ ทอล์คโชว์ชำแหละ ปชต. ไทย 80 ปี โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2555 เวลา 09:49:34 6,741 อ่าน
TOP