x close

บวท. หารือเรดาร์สนามบินขัดข้อง-ยินดีชดเชย 3 ล้าน






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สนามบินสุวรรณภูมิ

         คณะบริหารความเสี่ยง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) หารือเหตุเรดาร์สนามบินขัดข้อง ทำเครื่องบินกว่า 50 ลำ ลงจอดไม่ได้ เผยยินยอมจ่ายค่าชดเชย 3 ล้าน ขณะที่ เอโอซี ไม่พอใจ เรียกร้องให้ยกเว้น หรือให้ส่วนลดค่าบริการ เป็นเวลา 3 เดือน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 มิถุนายน) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะประชุมร่วมกับคณะบริหารความเสี่ยง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และผู้บริหาร บวท. เพื่อวิเคราะห์ระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศทั้งหมด ว่ามีตรงไหนที่เป็นจุดอ่อน และตรงไหนที่ต้องแก้ไขบ้าง  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ระบบการจ่ายไฟฟ้าต่อเนื่องอัตโนมัติ (ยูพีเอส) ขัดข้องซ้ำขึ้นอีก เหมือนในวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา หรือหากขัดข้องอีกครั้ง ก็ต้องมีระบบการแก้ไขได้รวดเร็วกว่าครั้งที่ผ่านมา

         โดย นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเทคนิคที่เกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงโดยตรง จึงต้องมาคุยกันอย่างละเอียด โดยมีนโยบายคือ ต้องการให้ดูทั้งระบบทุกจุดสถานี ว่ายังมีจุดอ่อนตรงไหนอีกบ้าง ซึ่งในเรื่องนี้อาจจะมีเจ้าหน้าที่มาเพิ่ม รวมถึงต้องจ้างที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ เข้ามาช่วยวิเคราะห์ทั้งระบบ 

         ขณะที่ นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บวท. กล่าวว่า ในวันที่ 28 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ทางบอร์ดจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาการจ่ายเงินค่าเยียวยาให้กับสายการบินต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระบบไฟฟ้าขัดข้อง ในวงเงินประมาณ 3 ล้านบาท โดยจะเป็นการยกเว้นการเก็บค่าบริการเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบในช่วงเวลาดังกล่าว

         อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เป็นปัญหาที่ไม่ปกติ เนื่องจากไฟดับแล้วไฟฟ้าสำรองไม่ทำงาน ทั้งนี้ จึงต้องวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ ขณะที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทางท่าอากาศยานดอนเมือง ก็ไม่สามารถให้บริการได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากทาง บวท. ได้ต่อระบบของทั้ง 2 ท่าอากาศยานเข้าด้วยกัน

         อย่างไรก็ดี สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น มีอากาศยานที่ได้รับผลกระทบจำนวนทั้งสิ้น 50 ลำ เป็นอากาศยานที่ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินสำรองอื่น ๆ จำนวน 13 ลำ ต้องบินไปลงสนามบินอู่ตะเภา 6 ลำ  สนามบินเชียงใหม่ 2 ลำ สนามบินภูเก็ต 2 ลำ สนามบินกัวลาลัมเปอร์ 2 ลำ และสนามบินเสียมราฐ 1 ลำ

        นอกจากนี้ ยังมีอากาศยานที่ต้องรอบนภาคพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 22 ลำ โดยลำที่รอนานที่สุด 105 นาที ส่วนเครื่องบินที่รออยู่ในอากาศอีกจำนวน 15 ลำ โดยใช้เวลาบินวนบนอากาศรอนานที่สุด 71 นาที

        อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจการบิน (เอโอซี)  ไม่พอใจเหตุการณ์ระบบเรดาร์ของ บวท.ขัดข้องอย่างมาก และอาจจะเรียกร้องให้ บวท.ชดเชย เช่น ยกเว้นหรือให้ส่วนลดค่าบริการนำร่องเป็นเวลา 3 เดือน หรือมากกว่านั้น แต่ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการยื่นเสนอที่ชัดเจนเพื่อดำเนินเรื่องดังกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บวท. หารือเรดาร์สนามบินขัดข้อง-ยินดีชดเชย 3 ล้าน โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2555 เวลา 09:51:56 2,879 อ่าน
TOP