x close

ศธ.สั่งสอบนักเรียนสวิงกิ้ง-แหล่งมั่วสุม ชี้ต้องลงโทษ


นักเรียนสวิงกิ้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้, moe.go.th

            ศธ.สั่งตรวจสอบนักเรียนเมืองเพชรบุรี เปิดโรงแรมสวิงกิ้ง ชี้ต้องลงโทษ พร้อมสั่งตรวจพื้นที่ล่อแหลมรอบสถานศึกษาภายใน 1 สัปดาห์

            สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.เพชรบุรี เข้าจับกุมนักเรียนชาย-หญิงรวม 10 คน อายุระหว่าง 14-17 ปี เปิดโรงแรมม่านรูดตั้งวงสวิงกิ้งทุกเช้า โดยไม่ยอมไปเรียนหนังสือ ซึ่งหลังจากที่มีรายงานข่าวดังกล่าวออกไป ก็สร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการศึกษาไทยเป็นอย่างยิ่งนั้น


นายศักดา คงเพชร

นายศักดา คงเพชร

            ล่าสุด วานนี้ (25 มิถุนายน) นายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เวลานี้อนาคตของชาติเริ่มสะท้อนปัญหาของสังคมที่หมักหมมมานานให้ผู้ใหญ่ได้เห็นแล้ว ดังนั้นตนจึงได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่ล่อแหลมรอบสถานศึกษาและส่งกลับมาภายใน 1 สัปดาห์

            ด้านนายอุดม บุตตะ ผอ.ศูนย์เสมารักษ์ กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า จากการประสานไปยังพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี เจ้าของคดีได้รับการยืนยันว่าเด็กทั้งหมดไปเปิดโรงแรมเป็นเรื่องจริง โดยเป็นเด็กผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 4 คน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก็เห็นใส่ชุดนักเรียนนั่งคุยกันจริง แต่ไม่ได้กำลังใส่เสื้อผ้า หรือมีเพศสัมพันธ์แบบสวิงกิ้งอย่างที่เป็นข่าว เบื้องต้นเด็กกลุ่มนี้ทำผิดจริงตรงที่หนีเรียน

            ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่าศูนย์เสมารักษ์พยายามป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวแล้ว แต่หน่วยงานเดียวคงไม่สามารถจัดการดูแลได้ทั้งระบบ จะต้องมีสถานศึกษา ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง คอยกำกับดูแล โดยเฉพาะผู้บริหารสถานศึกษาต้องนำกฎกระทรวงศึกษาธิการ 9 ข้อ ไปบังคับใช้ให้เกิดผลจริงด้วย หากปล่อยปละละเลยให้เด็กมีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นการเข้าข่ายกระทำผิดพระราชบัญญัติ (พรบ.) คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 (3) บังคับ ขู่เข็น ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด จะต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

            ขณะที่ นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า จะมอบให้ สพป.จ.เพชรบุรี ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งตรวจสอบแนวปฏิบัติในการดูแลนักเรียนของโรงเรียนต้นสังกัดเด็กด้วย ในส่วนของนักเรียนที่ทำผิดนั้น จะต้องมีการลงโทษตามความผิด ซึ่งทำได้ตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน ตัดคะแนนความประพฤติ ทำทัณฑ์บน หรือให้ทำกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศธ.สั่งสอบนักเรียนสวิงกิ้ง-แหล่งมั่วสุม ชี้ต้องลงโทษ โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 08:50:36 3,164 อ่าน
TOP