x close

กรมที่ดิน ย้ำ เริ่มใช้ราคาที่ดินใหม่ 1 กรกฎาคมนี้



กรมที่ดิน ย้ำ เริ่มใช้ราคาที่ดินใหม่ 1 กรกฎาคมนี้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมที่ดิน เริ่มใช้ราคาประเมินที่ดินใหม่ 1 กรกฎาคมนี้ เตือนเร่งทำธุรกรรมเดิมให้เสร็จ ก่อนเอกชนจะขึ้นราคา 20-30% โดยเฉพาะเส้นบางนา-สุวรรณภูมิ  ส่วนบ้านมือสอง อาจต้องเสียภาษีหนักกว่าเดิม

          เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา กรมที่ดินได้แจ้งว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังจะประกาศใช้บัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินรอบใหม่ เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรม ดังนั้น ขอให้ประชาชนเจ้าของที่ดิน ที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมในที่ดินทุกประเภท ขอให้รีบดำเนินการ ณ สำนักงานที่ดิน ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงราคาประเมินใหม่

          โดยนายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ราคาประเมินที่ดินใหม่ จะมีการปรับขึ้นเฉลี่ยประมาณ 20-30 %  ซึ่งอาจส่งผลให้การขยายโครงการของผู้ประกอบการจัดสรรทำได้ลำบากขึ้น เพราะราคาประเมินใหม่ขึ้นไปค่อนข้างสูงจากเดิมตารางวาละ 5,000 บาท เป็นตารางวาละ 20,000-30,000 บาท โดยย่านที่ปรับราคาขึ้นสูง ได้แก่ บางนา และสุวรรณภูมิ 

          ด้านนายไพโรจน์ สุขจั่น นายกสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ย่านบางบัวทอง และจังหวัดนนทบุรี ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมนั้น ไม่ได้มีการปรับลดราคาลง และพื้นที่ติดถนนใหญ่ อาจปรับราคาขึ้นจากเดิมประมาณ 30% แต่ถ้าเป็นพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วม คาดว่าราคาขายจะสูงกว่านี้

          อย่างไรก็ตาม นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การปรับราคาที่ดินใหม่นี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ คนทั่วไปที่ขายที่ดิน เพราะนอกจากค่าธรรมเนียมการโอน 2 % ยังต้องจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตั้งแต่ 2.5-10 % นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกส่วน คือ บ้านมือสองที่ยังขายไม่ได้ เพราะเมื่อราคาที่ดินสูงขึ้น ราคาประเมินก็จะสูงขึ้น ทำให้เสียภาษีแพงขึ้นด้วย
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมที่ดิน ย้ำ เริ่มใช้ราคาที่ดินใหม่ 1 กรกฎาคมนี้ โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 11:42:36 2,558 อ่าน
TOP