x close

แปลกแต่จริง! ที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทย แค่ 0.1 ตารางวา










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการวีไอพี โพสต์โดย คุณ DuangAesthetic สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

      ถ้าได้เป็นเจ้าของที่ดินสักผืน หลายคนคงเตรียมที่จะปลูกสร้างอะไรสักอย่างให้งอกเงย เช่น สร้างบ้าน สร้างหอพัก สร้างคอนโด เป็นต้น แต่ว่าถ้าที่ดินที่คุณมีอยู่ในครอบครองมีขนาดแค่ 0.1 ตารางวาเท่านั้นล่ะ จะทำอย่างไรกับที่ดินผืนนั้นดี? รายการวีไอพี (25 มิถุนายน) มีคำตอบมาฝากกันค่ะ เพราะจะพาไปรู้จักกับเจ้าของที่ดินผืนที่เล็กที่สุดในประเทศไทย ว่าเขาเอาที่ดินผืนนั้นไปทำอะไร ถ้าอยากรู้ต้องไปติดตามกันเลย ..

       คุณศรีศักดิ์ ว่องส่งสาร อดีตผู้บริหาร บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย คือผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินผืนเล็กที่สุดในประเทศไทยดังกล่าว โดยคุณศรีศักดิ์เล่าถึงที่มาที่ไปว่า ที่ดินผืนนี้มีหลักฐานการครอบครองเป็นโฉนดที่ดินเหมือนกับที่ดินผืนอื่น ๆ ซึ่งครอบครัวของตนครอบครองโฉนดมา 51 ปีแล้ว

       ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่ คุณแม่ของตนไปซื้อที่ดินผืนละ 100 ตารางวาเอาไว้ 1 ผืน แต่เมื่อถึงวันไปรับโฉนดกลับได้รับมา 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นที่ดิน 100 ตารางวาถูกต้องตามที่ซื้อ แต่อีกฉบับเป็นที่ดินขนาดเพียง 0.1 ตารางวาเท่านั้น คุณพ่อก็แปลกใจแต่ก็เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก เพราะเข้าใจว่าได้แถมมาก็ดี เมื่อตนเองเห็นโฉนดที่ดินผืนดังกล่าวจึงเอ่ยปากขอกับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อนำมาสร้างเป็นอนุสรณ์เขียนบอกเป็นที่ระลึกว่านี่คือผืนดินผืนที่เล็กที่สุดในประเทศไทย จากนั้นจึงนำโฉนดจำลองไปมอบให้กับกรมที่ดิน เพื่อเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์กรมที่ดิน รวมทั้งมีการใส่กรอบสำเนาที่ดินผืนดังกล่าวเพื่อมอบให้กับกรมที่ดินเขตบางเขนอีกด้วย








        โดยที่ดินผืนดังกล่าวอยู่ในซอยรามอินทรา 8 แยก 4 มีขนาดเป็นรูปสามเหลี่ยมเรียกว่าพื้นที่ชายธง โดยมีความยาว 1.36 เมตร (136 เซนติเมตร) ทั้งสองด้าน และมีฐานกว้าง 0.44 เมตร (44 เซนติเมตร) และหากคำนวณออกมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ก็จะมีขนาดเท่ากับ 63.245 x 63.245 เซนติเมตรนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมีการก่อสร้างแท่นคอนกรีตเต็มพื้นที่ เพื่อจารึกไว้ว่าที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทย

         ขณะที่นายชัชวาล เชิดไชยศักดา เจ้าพนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครเขตบางเขน ก็ยืนยันว่าที่ดินผืนดังกล่าวเป็นที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทยจริง โดยเจ้าของเดิม 18 คน เคยร่วมกันซื้อที่ดินผืนใหญ่แล้วนำมาแบ่งกรรมสิทธิ์กันเป็น 21 แปลง ทำให้เหลือเศษที่ดินแปลงดังกล่าว ส่วนมูลค่าที่ดินผืนดังกล่าวจากการประเมินอยู่ที่แปลงละ 17,000 บาท แต่เนื่องจากขนาดของที่ดินมีเพียง 0.1 ตารางวา ทำให้มีมูลค่าอยู่ที่ 1,700 บาท นั่นเอง

          แหม! ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีผู้ที่ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินขนาดเล็กมาก ๆ แบบนี้ด้วย ใครอยากเห็นที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทยกับตาตัวเอง ก็สามารถแวะไปชมได้ที่ซอยรามอินทรา 8 แยก 4 เลยจ้ะ เจ้าของที่ดินเขาไม่หวง แถมยังภาคภูมิใจอีกด้วยล่ะ ใครได้แวะไปมาแล้วอย่าลืมแชะภาพมาฝากกันเป็นที่ระลึกด้วยนะจ๊ะ





 
คลิปที่ดินเล็กที่สุดในไทย  : เครดิตจากรายการวีไอพี โพสต์โดย คุณ DuangAesthetic









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลกแต่จริง! ที่ดินที่เล็กที่สุดในประเทศไทย แค่ 0.1 ตารางวา โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 11:50:45 30,434 อ่าน
TOP