x close

ไต่สวนเพิ่มฟรีทีวีทุกช่อง คาดชี้ขาดจอดำวันนี้



ฟุตบอลยูโร 2012



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก uefa.com



          ศาลแพ่งเรียกฟรีทีวีไต่สวนเพิ่มเรื่องเทคนิคการออกอากาศรูปแบบต่าง ๆ คาดอาจชี้ขาดจอดำในวันนี้

          วันนี้ (28 มิถุนายน) ศาลแพ่งได้ออกหมายเรียกพยานจากสถานีฟรีทีวีทุกช่อง ทั้งช่องที่ได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดอย่าง ช่อง 3, 5, 9 และช่องที่ไม่ได้ถ่ายทอดสดอย่าง ช่อง 7, 11, และไทยพีบีเอส รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจาก สำนักกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อสอบถามถึงเรื่องเทคนิคในการออกอากาศในรูปแบบต่าง ๆ เนื่องจากศาลยังมีข้อสงสัยบางประการที่ต้องซักถาม

          โดยก่อนหน้านี้ศาลได้มีการไต่สวนข้อมูลจาก องค์กรผู้บริโภค และ นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ แพลตฟอร์ม สแตรทิจี้ (Platform Strategy) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ไปแล้วเมื่อวันที่ 26-27  มิถุนายน ที่ผ่านมา

          ซึ่งนายเดียว วรตั้งตระกูล ก็ได้ทำการชี้แจงต่อศาลว่า ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้รับมาจาก สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป (ยูฟ่า) นั้นเป็นการซื้อลิขสิทธิ์มาในมูลค่าค่อนข้างสูง จึงได้มีการเจรจาร่วมกับพันธมิตรฟรีทีวี ช่อง 3 ช่อง 5 และช่อง 9 เพื่อร่วมกันถ่ายทอดสด โดยจากการเจรจากับยูฟ่านั้น มีข้อกำหนดว่าต้องส่งสัญญาณผ่านเสาสัญญาณปกติในคลื่นอนาล็อก ยูเอชเอฟ และ วีเอชเอฟ

          ส่วนการส่งสัญญาณอีกระบบของฟรีทีวี ที่จะส่งไปยังลูกข่ายที่อยู่ต่างจังหวัด จะเป็นสัญญาณจากจานดาวเทียมไทยคม 5 ที่มีสัญญาณครอบคลุมถึง 22 ประเทศ  ดังนั้นเพื่อจำกัดไม่ให้สัญญาณรั่วไหลไปยังนอกประเทศ จึงต้องมีการเข้ารหัส Bliss Key ในช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 เพื่อไม่ให้ผิดสัญยากับยูฟ่า ทำให้ผู้ที่รับชมช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 ผ่านระบบซีแบนด์ และเคยูแบนด์ อื่น ๆ ที่ไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์จากแกรมมี่ ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้

          ทั้งนี้แกรมมี่แบ่งลักษณะการส่งสัญญาณภาพออกเป็น 2 รูปแบบ คือ 1. สัญญาณอนาล็อกแบบปกติ ที่ส่งไปยังฟรีทีวีภาคพื้นดิน 2. สัญญาณผ่านดาวเทียม ที่มีการเข้ารหัส Bliss Key จึงอาจเป็นเหตุให้เกิดทีวีจอดำในการถ่ายทอดสด

          อย่างไรก็ตามศาลยังคงต้องการไต่สวนเพิ่มเติมได้เรื่องเทคนิคการออกอากาศต่าง ๆ จึงต้องมีการเรียกฟรีทีวีช่องอื่น ๆ มาไต่สวนเพิ่มเติมช่นกัน รวมถึงช่องที่ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องด้วย เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการแก้ปัญหาเรื่องรับชมการถ่ายทอดสดของรายการลิขสิทธิ์อื่น ๆ ต่อไปในอนาคต โดยคาดว่าอาจมีการพิจารณาชี้ขาดในวันนี้

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต่สวนเพิ่มฟรีทีวีทุกช่อง คาดชี้ขาดจอดำวันนี้ โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2555 เวลา 16:27:27
TOP