x close

โอ๊ค ชี้ล้มสำรวจสภาพอากาศ ไม่ประชาธิปัตย์ ก็นาซา ที่โกหก

โอ๊ค ชี้ล้มสำรวจสภาพอากาศ ไม่ประชาธิปัตย์ ก็นาซา ที่โกหก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook Oak Panthongtae Shinawatra

           เฟซบุ๊กพานทองแท้ โพสต์ข้อความถึงกรณีที่นาซ่ายกเลิกภารกิจสำรวจอากาศบนน่านฟ้าไทย ชี้ระหว่างนาซา กับพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่โกหก

           วันนี้ (28 มิถุนายน) มีรายงานข่าวแจ้งว่า เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra ของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อสำรวจสภาพการก่อตัวของเมฆ โดยระบุว่า

           "ฝ่ายค้านท้าโปร่งใสเอาไปถกในสภา" คือคำท้าของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตามพาดหัวข่าวย่อย ในหนังสือพิมพ์ ตามรูปที่ผมได้แสดงให้ดูในโพสต์นี้ครับ และตามด้วยการกล่าวหารัฐบาลว่า "ใช้การข่มขู่ว่า หาก ครม.ไม่อนุมัติให้ทันภายในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ นาซ่าจะถอนความร่วมมือ"

           พารากราฟถัดไปในหนังสือพิมพ์ฉบับเดิม เป็นคำให้สัมภาษณ์ของโฆษกพรรคเดียวกันพาดหัวว่า "ขู่ฟ้องดะอาญาตั้งแต่หัวยันท้าย" ตามด้วยประโยคนี้ครับ "เรื่องนี้หากมีการดำเนินการจริง พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าจะใช้สิทธิตามกฎหมาย..... จะฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว..... ดำเนินการฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมืองว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้อง.... รัฐมนตรี, ข้าราชการ, หน่วยงานของรัฐ ฯลฯ"

           ทั้ง 2 พารากราฟนี้ยืนยันจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ครับว่า คัดค้านการอนุมัติให้นาซาเข้ามาใช้อู่ตะเภาในการสำรวจครั้งนี้ ถ้าใครตอบว่าได้แปลว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะแล้วครับ ในเวปของนาซ่าได้ระบุว่า นาซ่าเขายกเลิกภารกิจแล้วครับ ตามลิงค์นี้เลยครับ
http://www.nasa.gov/topics/earth/features/seac4rs.html เมื่อเข้าไปดูจะเจอประโยคแรก ๆ เลยครับว่า Editor's Note – On June 26, 2012, NASA cancelled the SEAC4RS mission, ........แปลง่าย ๆ ว่า "เมื่อ 26 มิ.ย.2012 นาซายกเลิกภารกิจสำรวจ ลมฟ้าอากาศในภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้" ครับ ตามด้วยเหตุผล ซึ่งถ้าผู้ใดอยากรู้กดลิงค์ดูเอาเลยครับ

           ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ผมขออย่างเดียวอย่าบอกว่าไม่ใช่ความผิดของประชาธิปัตย์ แต่เป็นความผิดของรัฐบาลนะครับ ผมว่ามันดูไม่สง่างามทางการเมืองเลยครับ

           เดี๋ยวในโพสต์หน้า ผมจะชี้ให้เห็นข้อมูลเชิงลึกของพรรคประชาธิปัตย์ เปรียบเทียบกับ ข้อมูลเชิงลึกของนาซ่าเกี่ยวกับโครงการนี้นะครับ

           ฝ่ายหนึ่งบอกว่าเข้ามาจารกรรมสอดแนมเอาผลประโยชน์ อีกฝ่ายบอกว่าการสำรวจครั้งนี้เป็นประโยชน์มหาศาลต่อมวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นข้อมูลในการป้องกันภัยพิบัติที่เกิดถี่ขึ้นทุกวัน ๆ

           ใครจะเชื่อใครแล้วแต่วิจารณญานของแต่ละท่าน ผมไม่ก้าวล่วง ผมทราบแต่เพียงว่า "พรรคประชาธิปัตย์ กับ องค์การนาซา มีฝ่ายนึงโกหกครับ"

           อย่างไรก็ตาม นายวอลเตอร์ บราวโนห์เลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้เผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า นาซาไม่สามารถรอได้เนื่องจากโครงการจะต้องดำเนินการเฉพาะเดือนสิงหาคม และกันยายน แต่คณะรัฐมนตรีไทยมีมติเมื่อวันให้รัฐสภาอภิปรายเรื่องนี้หลังเปิด สมัยประชุมสภาในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งเลยกำหนดเส้นตายของนาซ่าไปแล้ว 1 เดือน ดังนั้นจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่านาซาจะทบทวนเรื่องโครงการนี้อีกครั้งในปีหน้าหรือไม่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ๊ค ชี้ล้มสำรวจสภาพอากาศ ไม่ประชาธิปัตย์ ก็นาซา ที่โกหก โพสต์เมื่อ 28 มิถุนายน 2555 เวลา 17:05:32 1,653 อ่าน
TOP