x close

พร้อมพงศ์ ปัด ทักษิณติงประธานสภาปมปรองดอง


พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์
พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

ทักษิณ ชินวัตร

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
          พร้อมพงศ์ ปัด พ.ต.ท.ทักษิณ ตำหนิ ประธานรัฐสภา ปมชะลอพิจารณาร่างปรองดอง ยันเลื่อนหรือไม่ขึ้นกับสภา
 
          วันนี้ (1 กรกฎาคม) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตำหนิ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีแนวคิดที่จะชะลอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ออกไป
 
          โดย พร้อมพงศ์ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกี่ยวข้อง และไม่แทรกแซงการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และการที่ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองออกไปนั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของรัฐสภา และขึ้นอยู่กับผู้เสนอร่างทั้ง 4 ฉบับ ว่า จะถอนร่างดังกล่าวออกไปหรือไม่ รวมถึงต้องขอมติของที่ประชุมก่อน  ซึ่งเรื่องนี้ จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ในสัปดาห์หน้า พร้อมกันนี้มองว่า เป็นเกมการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะโยงทุกเรื่อง ว่าเป็นการกระทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ
 
          ทั้งนี้ พร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงประเด็นที่ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมาเป็นพยานในฝ่ายผู้ร้องในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐหรือไม่ ทั้งที่เรื่องดังกล่าว อยู่ในภาวะความขัดแย้งของสังคม น่าจะเป็นเรื่องไม่ปกติ และอาจมีนัยอะไรซ่อนเร้นอยู่ เพราะผู้เสนอชื่อทั้ง 2 คือ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ซึ่งเป็นผู้ร้อง และเป็นฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามพรรคเพื่อไทย อย่างชัดเจน จึงอยากให้ทั้ง 2 ทบทวนการเป็นพยานดังกล่าวอย่างรอบคอบ
 
          ทั้งนี้ พร้อมพงศ์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย สามารถชี้แจงกรณีดังกล่าวได้ และไม่มีแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ โดยกระบวนการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีการป้องกันในประเด็นดังกล่าวไว้หลายขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ตนเองมีความเชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ ว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และคดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชน หากศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินอย่างถูกต้อง จะนำไปสู่ความปรองดอง หากตัดสินตรงข้ามอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ตรงกันข้ามได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พร้อมพงศ์ ปัด ทักษิณติงประธานสภาปมปรองดอง โพสต์เมื่อ 1 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:25:28 1,667 อ่าน
TOP