x close

ยังไม่ลงตัว! ศาลนัดญาติเหยื่อคุยสาวซีวิคใหม่ 6 ก.ค.



แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 

          ยังไม่ลงตัว! ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดครอบครัวผู้เสียหายประชุมกับผู้แทนฝ่ายสาวซีวิค เพื่อหาแนวทางเยียวยาสภาพจิตใจอีกครั้ง 6 กรกฎาคม

          วันนี้ (2 กรกฎาคม) ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดไกล่เกลี่ยในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเยาวชนหญิง อายุ 18 ปี เป็นจำเลยในฐานความผิดขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บสาหัส และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2553 ที่จำเลยได้ยืมรถฮอนด้า ซีวิค ของเพื่อนมาขับ และพุ่งชนรถตู้โดยสาร วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย

          ทั้งนี้ บรรยากาศที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีญาติผู้เสียชีวิตดินทางมาที่ศาล เพื่อเข้าไกล่เกลี่ยคดีตามคำสั่งของศาลแล้ว โดยมีสื่อมวลชนจากทุกสำนักให้ความสนใจมารอบันทึกภาพ และทำข่าวกันอย่างเนืองแน่น

          ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ น.พ.กฤช รอดอารีย์ บิดาของ นายเกียรติมันต์ รอดอารีย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง น.พ.กฤช กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่เข้าใจขั้นตอนของกระบวนการไกล่เกลี่ย แต่รู้สึกไม่พอใจที่การเดินทางมาในวันนี้ยังไม่มีโอกาสได้พบจำเลย เนื่องจากหวังว่าการนัดมาในวันนี้น่าจะมีความชัดเจนและได้พบกับจำเลย อีกทั้งไม่อยากให้คดียืดเยื้อ เพราะเป็นการบั่นทอนจิตใจ

          ด้าน นายณรงค์ ใจหาญ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของญาติผู้เสียหาย กล่าวว่า ยังไม่มีการเตรียมข้อมูลใด ๆ มา เพราะต้องฟังข้อเรียกร้องของผู้เสียหาย เเละฟังข้อเสนอของฝ่ายจำเลยก่อน

          อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการไกล่เกลี่ยในช่วงเช้า นายวีระศักดิ์ ทัพขวา หัวหน้างานสำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมายของผู้เสียหาย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกับนักจิตวิทยาและนักสังคมสงเคราะห์ ซึ่งในช่วงบ่ายจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง โดยไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปหรือไม่

          นายวีระศักดิ์ ระบุด้วยว่า เลขานุการศาลได้กำชับเรื่องการให้ข้อมูล เนื่องจากยังอยู่ในข้อมูลการพิจารณา จึงจำเป็นต้องระมัดระวัง สำหรับขั้นตอนการพูดคุยกับนักจิตวิทยา ได้มีการเชิญครอบครัวผู้เสียหายและครอบครัวของตัวเยาวชนที่เป็นจำเลย ซึ่งในวันนี้ส่งตัวแทนมาศาลได้แยกฝั่งของผู้เสียหาย และจำเลยอยู่คนละห้อง เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า โดยในฝั่งของผู้เสียหายได้มีการสอบถามความรู้สึก ซึ่งยืนยันว่าต้องการให้ศาลชี้ในคดีว่าใครเป็นผู้กระทำผิด

          ด้าน พ.ต.อ.ศรัญ นิลวรรณ บิดาของนางสาวสุดาวดี หรือน้องนุ่น นักศึกษาธรรมศาสตร์ที่เสียชีวิต ได้เปิดเผยว่า ช่วงเช้าเป็นการพูดคุยเรื่องการเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัวผู้เสียหาย ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจที่พูดถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่าจะพูดคุยกันเพื่ออะไร เพราะทางฝ่ายจำเลยยังคงยืนกรานปฏิเสธ ขณะที่ในตอนแรก กลุ่มญาติผู้ตายต่างเข้าใจว่าวันนี้จะได้เจรจากับจำเลย แต่ก็เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด และหากในครั้งหน้ามีการนัดคุยในลักษณะแบบนี้อีก บางครอบครัวก็อาจจะไม่มาอีก

          จากนั้น เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. การประชุมคดีเสร็จสิ้น นางทองพูน พานทอง มารดาของผู้ขับขี่รถตู้โดยสารที่เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมวันนี้เพื่อหามาตรการเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียหาย โดยมีผู้แทนจำเลยเข้าประชุม เพื่อสอบถามว่าแต่ละฝ่ายต้องการอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ผู้จัดการประชุมที่ศาลตั้งขึ้นได้นัดประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ เวลา 13.00 น.




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังไม่ลงตัว! ศาลนัดญาติเหยื่อคุยสาวซีวิคใหม่ 6 ก.ค. อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 14:14:10 4,159 อ่าน
TOP