x close

ภาวะฉุกเฉิน! เม็กซิโกพบสัตว์ปีกติดไข้หวัดนก 1.7 ล้านตัว


เม็กซิโก พบสัตว์ปีกติด ไข้หวัดนก H7N3 1.7 ล้านตัว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เม็กซิโก ประกาศภาวะฉุกเฉิน พบสัตว์ปีกติดไข้หวัดนก H7N3 แล้วกว่า 1.7 ล้านตัว เร่งกักกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาด

            เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลเม็กซิโกประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ ว่าด้วยสุขภาพของสัตว์ หลังตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกกำลังแพร่ระบาดหนัก ซึ่งมีสัตว์ปีกติดเชื้อไปแล้วเกือบ 1.7 ล้านตัว

            รายงานระบุว่า ทางการเม็กซิโกพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H7N3 ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ออกมายืนยันรายงานตั้งแต่วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายนแล้วว่า มีสัตว์ปีกติดเชื้อราว 1.7 ล้านตัว และตายไปแล้วราว 870,000 ตัว ในฟาร์ม 10 แห่งของรัฐฮาลิสโก

            สำหรับประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม) มีข้อกำหนดว่าด้วยการกักบริเวณ, การเชือด, การฉีดวัคซีน และการทำลายสินค้าที่ปนเปื้อนเชื้อหวัดนก เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุ, แนวทางการป้องกัน, การควบคุม และการขจัดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N3 แบบ A ให้หมดไป

            ทั้งนี้ องค์การสำประชาชาติ ระบุด้วยว่า สำหรับเชื้อ H7N3 ซึ่งกำลังระบาดในเม็กซิโกขณะนี้ เคยก่อให้เกิดอาการป่วยในมนุษย์มาแล้วในบางพื้นที่ของโลก แต่เชื้อจะไม่ติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้โดยง่าย

            อย่างไรก็ตาม ทางด้านกระทรวงเกษตรเม็กซิโก ยังกล่าวด้วยว่า ฟาร์มสัตว์ปีกคิดเป็นร้อยละ 40 ของการเลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างมหาศาลเลยทีเดียว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาวะฉุกเฉิน! เม็กซิโกพบสัตว์ปีกติดไข้หวัดนก 1.7 ล้านตัว โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2555 เวลา 12:12:20
TOP