x close

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี-พระบรมโอรสาธิราชฯ


ธนบัตรเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี-พระบรมโอรสาธิราชฯ


ธนบัตรที่ระลึก เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี-พระบรมโอรสาธิราชฯ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Newsmania

            ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึก เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี-พระบรมโอรสาธิราชฯ ชนิดราคาฉบับละ 80 บาท ออกวันที่ 9 สิงหาคม และ ฉบับละ 100 บาท ออกวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

            วันนี้ (3 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 5 รอบ 28 กรกฎาคม 2555 ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร

            ดังนั้น ทาง ธปท. จึงได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชนิดราคา 80 บาท จำนวน 2 ล้านฉบับ ซึ่งถือเป็นการออกธนบัตรชนิดราคา 80 บาท เป็นครั้งแรก โดยจะออกใช้ในวันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2555 โดยจ่ายแลกพร้อมแผ่นพับในราคาชุดละ 120 บาท

            ส่วนธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร จะออกเป็นธนบัตรหมุนเวียนออกใช้ในชนิดราคา 100 บาท ซึ่งจะจัดพิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ โดยมีกำหนดออกใช้ในวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

            ทั้งนี้ ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มีลักษณะพิเศษ คือ ความกว้าง 80 มิลลิเมตร หมายถึงพระชนมพรรษา 80 พรรษา สีของธนบัตรโดยรวมเป็นสีฟ้าตามสีวันพระราชสมภพ ภาพด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันคู่กับพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเป็นภาพประธาน มีลายน้ำอักษรพระนามาภิไธย "ส.ก." ภายใต้พระมหามงกุฎ โดยอักษร "ก" มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้านเมื่อยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง

            ส่วนภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ เป็นภาพประกอบ ในเนื้อกระดาษฝังแถบสีฟ้าซ่อนไว้ตามด้านกว้างของธนบัตร โดยมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะที่ด้านหลังธนบัตร ภายในแถบสีฟ้ามีตัวเลขอารบิก 80 ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นรูปดอกกุหลาบเมื่อพลิกธนบัตรไปมา

            สำหรับธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ด้านหน้าธนบัตรมีลักษณะทั่วไป สี และขนาดเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 15 ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันประมาณ 1,000 ล้านฉบับ ส่วนภาพด้านหลังธนบัตรเชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชพิธีสถาปนาเฉลิมพระนามาภิไธย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นภาพประกอบ

            ในโอกาสนี้ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อแลกซื้อธนบัตรที่ระลึกฯ ได้ที่ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยรายได้ส่วนต่างจากมูลค่าหน้าธนบัตรที่ระลึกฯ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี-พระบรมโอรสาธิราชฯ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13:17:37 50,981 อ่าน
TOP