x close

ครม.ไฟเขียว ก.วิทย์ สำรวจอากาศ ตั้งงบ 200 ล้าน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักการให้ ก.วิทย์ เดินหน้าสำรวจสภาพอากาศ รับอาจจะทำได้เพียง 10-20 % ของโครงการนาซาเดิม คาดใช้งบ 200 ล้าน

           ช่วงบ่ายวันนี้ (3 กรกฎาคม) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการสำรวจภูมิอากาศในประเทศ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอมา หลังจากก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ได้ยกเลิกการขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศ อันเนื่องมาจากประเด็นทางการเมืองของประเทศไทย ที่ส่งเรื่องเข้ารัฐสภาและตีความไม่ทันกำหนดเวลาของนาซา

           ทั้งนี้ นายปลอดประสพ กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า ประเทศไทยควรจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เราควรจะรู้ แม้จะสำรวจได้เพียงร้อยละ10-20 ของโครงการนาซาเดิมก็ตาม เพราะจะได้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวางแนวทางรับมือน้ำท่วม รวมถึงได้ความรู้เรื่องภาวะโลกร้อนด้วย ซึ่งการดำเนินการจะแบ่งเป็นการสำรวจอากาศ เมฆฝน การเผาไร่ และกลุ่มควัน รวมไปถึงการปล่อยควันจากนิคมอุตสาหกรรมสู่ชั้นบรรยากาศ 

           ส่วนงบประมาณ 200 ล้านบาท ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ครม.ยังไม่ได้อนุมัติ เป็นเพียงการคาดการณ์ในเบื้องต้น ซึ่งทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องกลับไปศึกษารายละเอียดอีกครั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.ไฟเขียว ก.วิทย์ สำรวจอากาศ ตั้งงบ 200 ล้าน โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:06:56 1,466 อ่าน
TOP