นักวิทย์เผยค้นพบอนุภาคพระเจ้า ต้นกำเนิดจักรวาล


ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ฮิกส์
ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ฮิกส์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก wordpress.com

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยเซิร์นในสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในวงการวิทยาศาสตร์ เมื่อมีการค้นพบอนุภาคใหม่ที่มีลักษณะตรงกับอนุภาคฮิกส์ หรืออนุภาคพระเจ้า ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของจักรวาล

          รายงานระบุว่า อนุภาคฮิกส์ เป็นอนุภาคที่นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหากันมานานกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ปี 2503 ที่ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ฮิกส์ ศาสตราจารย์กิตติคุณจากมหาวิทยาลัยเอดินเบอระในอังกฤษ ได้เสนอทฤษฎีอนุภาคนี้ขึ้นมา โดยระบุว่า อนุภาคนี้ ซึ่งต่อมามันได้รับการตั้งชื่อตามนามสกุลของเขาว่าอนุภาค "ฮิกส์" เป็นอนุภาคต้นกำเนิดของทุกสรรพสิ่งในจักรวาลและเชื่อมโยงกับอนุภาคอื่น ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ในห้วงจักรวาล โดยมันจะเคลื่อนตัวไปจับกับอนุภาคอื่น ๆ ให้มีการเกาะกลุ่มกันจนเกิดเป็นมวลสาร ยิ่งจับกลุ่มกันมากเท่าไรก็ยิ่งมีมวลขนาดใหญ่มากเท่านั้น ซึ่งถึงแม้ว่าทฤษฎีนี้จะเป็นเพียงสมมติฐานที่ยังไม่มีการพิสูจน์ว่ามีอยู่จริง แต่ฮิกส์ก็เชื่ออย่างยิ่งว่าอนุภาคฮิกส์จะต้องมีอยู่จริง และจะปรากฏให้ได้เห็นในการทดลองสักวันหนึ่ง

          หลังจากมีการค้นหาอนุภาคฮิกส์ และทดลองเกี่ยวกับจุดกำเนิดจักรวาลมานานหลายปี ในที่สุดองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือเซิร์น (CERN) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้ค้นพบอนุภาคซึ่งมีลักษณะตรงกับอนุภาคฮิกส์เป็นอย่างมาก และได้เปิดเผยการค้นพบนี้ออกมาในที่สุด ซึ่งนับว่าเป็นข่าวใหญ่ในวงการวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์โลกเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี การค้นพบครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการทดลองอีกหลาย ๆ อย่าง ที่จะต้องมีการต่อยอดเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามมา ซึ่งก็ไม่แน่ว่าในอนาคตทฤษฎีดังกล่าวจะถูกลบล้าง หากมีการค้นพบทฤษฎีใหม่ที่มีแนวโน้มความเป็นไปได้ และมีหลักฐานมากกว่า ซึ่งก็อาจทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องเริ่มทำความเข้าใจและเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการกำเนิดของทุกสรรพสิ่งในจักรวาลอีกครั้งก็ได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เผยค้นพบอนุภาคพระเจ้า ต้นกำเนิดจักรวาล โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:48:27 6,056 อ่าน
TOP
x close