x close

จรัญ ถอนตัวองค์คณะไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญแล้ว



จรัญ ภักดีธนากุล
นายจรัญ ภักดีธนากุล


          จรัญ ภักดีธนากุล ถอนตัวจากการเป็นองค์คณะไต่สวนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว บอกไม่สบายใจ กลัวคนมองตั้งธงคำตัดสินไว้แล้ว

          วันนี้ (5 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์คณะพิจารณาคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ขอถอนตัวออกจากการเป็นองค์คณะตุลาการทั้ง 5 สำนวนแล้ว

จรัญ ถอนตัวองค์คณะไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญแล้ว

          โดยในการไต่สวนพยานบุคคลฝ่ายผู้ร้องเมื่อช่วงเช้า นายชูศักดิ์ ศิรินิล ได้สอบถามนายจรัญ ถึงกรณีที่นายจรัญเคยพูดว่า ให้รับรัฐธรรมนูญ 2550 ไปก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาแก้ไขที่หลัง ซึ่งได้ทำให้นายจรัญลุกขึ้นชี้แจงเรื่องดังกล่าวในห้องพิจารณาคดีทันทีว่า สิ่งที่ตนพูดในตอนนั้น คือ หากไม่ได้รัฐธรรมนูญ 2550 เราจะไม่พ้นจากระบอบปฏิวัติรัฐประหาร ดังนั้นจึงน่าจะรับร่างไปก่อน หากเห็นว่าไม่เหมาะสมก็แก้ไขเพิ่มเติมได้ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าให้แก้มาตราเดียวแบบยกเลิกทั้งฉบับ ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับคดีนี้ ดังนั้น จะแก้ไขมาตราไหน หรือเป็น 100 มาตราก็ไม่มีปัญหา เพราะสังคมจะได้ตรวจสอบแสดงความคิดเห็นในการแก้ไขแต่ละประเด็น

          จากนั้น ในการไต่สวนเมื่อช่วงบ่าย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งให้ทราบหลังจากออกนั่งบัลลังก์ ว่า นายจรัญ ได้ขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะทั้ง 5 สำนวนแล้ว เนื่องจากเกรงจะถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี และหากร่วมตัดสินใจในคดีดังกล่าวทั้ง 5 สำนวน อาจถูกคนวิจารณ์ได้ว่ารู้คำตอบล่วงหน้า เพราะตัดสินไปตามสิ่งที่เคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้ ซึ่งที่ประชุมคณะตุลาการก็อนุญาตให้นายจรัญถอนตัวได้ เพื่อความเป็นกลาง ทั้งนี้ องค์คณะอีก 8 คน ก็ยังสามารถทำหน้าที่วินิจฉัยต่อไปได้ 

          ทั้งนี้ นายชูศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า การที่ตนเองหยิบยกคำสัมภาษณ์ของนายจรัญมาสอบถามเมื่อช่วงเช้า ไม่ได้เป็นการคัดค้านการเป็นองค์คณะ แต่นายวสันต์ ได้อธิบายว่า การที่นายจรัญขอถอนตัวไม่ได้เกี่ยวกับการที่นายชูศักดิ์สอบถาม แต่เพราะนายจรัญรู้สึกไม่สบายใจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
       




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จรัญ ถอนตัวองค์คณะไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญแล้ว โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:25:19 2,746 อ่าน
TOP