x close

ศาลสั่งรื้อบ้านพักรุกล้ำลงไปในทะเลบนเกาะเสม็ด





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

         วันนี้ (5 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดระยองมีคำสั่งให้รื้อถอนบ้านพัก และร้านอาหาร ที่สร้างรุกล้ำทะเล บริเวณริเวณหน้าหาดเกาะเสม็ด หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ซึ่งคดียืดเยื้อมาเกือบ 10 ปี โดยมีกำหนดให้เจ้าของกิจการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

         เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ได้นำคำสั่งรื้อถอนไปติดประกาศที่บ้านพักมุกเสม็ด บ้านพักอันซีน และบ้านพักร้านอาหารพลอยเสม็ด หลังจากศาลจังหวัดระยองมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายนี้ ซึ่งสร้าง บุกรุกลงไปในทะเล รื้อถอนสิ่งก่อสร้างให้พ้นออกไปจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยองภายในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

         ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า  เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ บ้านพักและร้านอาหารทั้ง 3 แห่งเป็นกระชังเลี้ยงปลา แต่ต่อมาได้ดัดแปลงเปลี่ยนมาเป็นที่พักอาศัยและร้านอาหาร ซึ่งมีการก่อสร้างล่วงล้ำลำน้ำ ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพแก่ ดิน หิน กรวด ทราย ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504  ทางอุทยานจึงเข้าจับกุมและศาลได้พิจารณาพิพากษาคดีความสิ้นสุดแล้ว โดยศาลได้สั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในทะเลทั้งหมดที่แจ้งความดำเนินคดีไว้เมื่อปี พ.ศ. 2546 แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนผู้ดำเนินการมาหลายรอบ ทำให้เรื่องล่าช้า ทางเจ้าหน้าที่อุทยานจึงได้ไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเพเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่่ผ่านมา ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ไปปิดใบประกาศรื้อถอนดังกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งรื้อบ้านพักรุกล้ำลงไปในทะเลบนเกาะเสม็ด โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:51:28 1,157 อ่าน
TOP