x close

คนติง นก ยลดา แต่งชุดข้าราชการหญิงประชุม อบจ.





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ชาวเน็ตวิจารณ์ นก ยลดา สมาชิกสภา อบจ.น่าน แต่งชุดข้าราชการหญิงประชุมสภา อบจ. เจ้าตัวยันเคารพศักดิ์ศรีผู้หญิง วอนสังคมเข้าใจแยกระหว่างสิทธิกับหน้าที่

          เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้นำภาพของ นายยลดา เกริกก้อง สวนยศ หรือ นก ยลดา นายกสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทย ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภา อบจ.น่าน แต่งกายด้วยชุดข้าราชการหญิงเข้าร่วมประชุมสภา อบจ.น่าน เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา มาโพสต์ลงในอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลายด้าน

          ทั้งนี้ คนส่วนหนึ่งมองว่า การที่นายยลดา แต่งกายด้วยชุดข้าราชการหญิงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะใช้คำนำหน้าชื่อว่า นาย แต่กลับใส่ชุดกระโปรง อย่างไรก็ตาม ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งเข้าใจนายยลดา และเขียนข้อความให้กำลังใจ

          ด้านนายยลดา เมื่อทราบถึงกระแสข่าวนี้ ก็ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองไม่ได้ต้องการฝ่าฝืนกฎระเบียบ หรือวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมา แต่เธอมองว่าตัวเองได้ปฏิบัติและทำหน้าที่ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งมาระดับหนึ่งแล้ว จึงเลือกแต่งกายด้วยชุดข้าราชการหญิงไปทำงาน ซึ่งตนก็ให้ความเคารพในศักดิ์ศรีแห่งชุดข้าราชการหญิง

          ส่วนเรื่องคำนำหน้าชื่อที่ใช้ "นาย" นั้น สมาชิกสภา อบจ.น่าน ชี้แจงว่า ถือเป็นสิทธิทางสังคมที่ติดตัวมาแต่เกิด จึงอยากให้ทุกคนแยกระหว่างหน้าที่กับสิทธิ เพราะปัจจุบันนี้สังคมเปลี่ยนไป อย่างเช่นกลุ่มคนอีกเพศหนึ่งก็จะมีสิทธิทางสังคมแบบหนึ่ง แต่ก็มีหน้าที่อีกแบบหนึ่งที่สวนทางกัน

          นอกจากนี้ นายยลดา ยังเรียกร้องให้ผู้ชายยอมรับ และให้เกียรติตนเหมือนให้เกียรติผู้หญิงทั่วไปด้วย เพราะปัจจุบันยังกฎหมายยังไม่รับรองทางเพศ ซึ่งหากถูกล่วงละเมิดทางเพศก็ไม่สามารถเอาผิดได้ ดังนั้น กระโปรงจึงน่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นผู้หญิง และคุ้มครองให้เธอปลอดภัย

          ด้านนายภิรมย์ เทพสุคนธ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน แสดงความคิดเห็นว่า แม้ว่าการที่นายยลดาแต่งชุดราชการหญิงอาจดูไม่เหมาะสม แต่ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่านคงไม่ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ เพราะนายยลดาได้แปลงเพศเป็นหญิงแล้ว และไม่เคยประพฤติตัวเสื่อมเสีย จึงอยากดูที่ความสามารถมากกว่า

          ขณะที่นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ระบุว่า ตามระเบียบการแต่งกาย กำหนดให้ข้าราชการชายสวมกางเกงผ้าขายาว ส่วนข้าราชการหญิงสามารถสวมได้ทั้งกระโปรง และกางเกงผ้าขายาวทรงผู้หญิง สำหรับเรื่องนี้หากไม่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็คงจะไม่เป็นไร แต่ก็คงจะแนะนำให้นายยลดาปฏิบัติตามกฎระเบียบน่าจะดีกว่า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนติง นก ยลดา แต่งชุดข้าราชการหญิงประชุม อบจ. โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:12:04 4,630 อ่าน
TOP