x close

ตำรวจฟ้อง 100 ล้าน แก๊งโกงสอบนายสิบ 66 ราย

ตำรวจฟ้อง 100 ล้าน แก๊งโกงสอบนายสิบ 66 ราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ตำรวจเตรียมฟ้องแก๊งโกงสอบนายสิบ เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน พบผิด 66 คน จับได้ 53 ยังล่าอีก 13 ส่วนวันนัดสอบใหม่ ยังไม่ได้กำหนดอย่างเป็นทางการ

          วันนี้ (5 กรกฎาคม) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ในฐานะโฆษกตำรวจ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการทุจริตสอบบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิ ม.6 หรือเทียบเท่า เข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ว่า วันนี้ พล.ต.อ.ปานศริ ประภาวัติ รอง ผบ.ตร. ได้เรียกตัวแทนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ภ.3 ภ.5 ภ.6 ภ.9 และ บช.น. ที่มีการทุจริตสอบในพื้นที่มาชี้แจงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนและให้ข้อแนะนำการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม

          จากการสืบสวนสอบสวนพบผู้กระทำผิดทั้งหมด 66 ราย มีการจับกุมและมอบตัว 53 ราย และ 13 ราย อยู่ระหว่างการหลบหนี สำหรับการสอบสวนพยานต่าง ๆ ตอนนี้มีความคืบหน้าแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ตรวจยึดได้จากผู้เข้าสอบผู้ส่งสัญญาณและผู้รับสัญญาณ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ภ.5 ตชด. ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ให้มีคำสั่งออกจากราชการไว้ก่อน และหากพบว่ามีตำรวจคนไหนเข้าไปเกี่ยวข้องอีกให้ใช้มาตรการเดียวกันคือ ดำเนินการทางวินัยให้ออกจากราชการไว้ก่อนและดำเนินคดีอาญาด้วย

          ในส่วนของสำนักงานการปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตอนนี้กำลังดำเนินการยึดทรัพย์ตัวการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นนางเตือนใจ พงษ์พันธ์, นายดาชัย อุชุโกศลการ และนายวิบูลย์ศักดิ์ แสนจักร และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่าผู้ต้องหามีการจ่ายเงินให้นายวิบูลย์ศักดิ์ เป็นเช็คเงินสด ฉบับละ 1 ล้านบาท จำนวน 4 ฉบับ โดยมีการส่งมอบเช็คทั้ง 4 ฉบับ ให้นายวิบูลย์ศักดิ์ ที่บริเวณเลียบทางด่วนรามอินทรา ซึ่งเป็นการหลบเลี่ยงการตรวจสอบเนื่องจากตามกฎหมายหากทำธุรกรรมเกิน 2 ล้านบาทต้องถูกตรวจสอบ สำหรับตัวนายวิบูลย์ศักดิ์นั้น ยังไม่ปรากฏว่าเสียชีวิตซึ่งฝ่ายสืบสวนกำลังเร่งติดตามตัวอยู่

          พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการสอบสวนมีมติเห็นชอบตรงกันว่าจะเสนอพนักงานอัยการฟ้องแพ่งผู้ต้องหาทั้งหมดฐานละเมิดค่าเสียหายมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ที่ใช้ในการจัดสอบและต้องจัดสอบใหม่ โดยให้ทุกภาคนำหลักฐานทั้งหมดมารวมที่ส่วนกลางและเสนออัยการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายต่อไป และข้อมูลการสอบสวนทั้งหมดจะส่งให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.ไปใช้ในการป้องกันการทุจริตในการสอบใหม่

          สำหรับการสอบใหม่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ เพียงแต่เป็นข้อเสนอของ พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผบช.ศ.ที่เสนอต่อ พล.ต.อ.พงศพัศ ว่าสามารถสอบฝ่ายอำนวยการได้วันที่ 3 สิงหาคม และฝ่ายปราบปรามได้วันที่ 5 สิงหาคม แต่ยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจฟ้อง 100 ล้าน แก๊งโกงสอบนายสิบ 66 ราย โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:25:46 1,535 อ่าน
TOP