x close

เสธ.ไก่อู แจงศาลยันชายชุดดำแย่งปืนทหาร ยิงระเบิด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พ.อ. สรรเสริญ เบิกความต่อศาล เผย เสื้อแดงแย่งปืนเจ้าหน้าที่ไปโชว์บนเวที และมีชายชุดดำที่แฝงตัวในกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ปืนเอ็ม 79 ยิงระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต

          เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ผอ.กองปฏิบัติการจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารบก โฆษกกองทัพบก และอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นเบิกความต่อศาล ถึงกรณีศาลไต่สวนการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ชาว จ.ยโสธร คนขับรถแท็กซี่ที่ถูกยิงเสียชีวิต ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ ราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2553

          โดย พ.อ.สรรเสริญ เบิกความโดยสรุปว่า เมื่อช่วงปี 2553 มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันที่ 12 มีนาคม 2553 แต่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 6-7 เมษายน 2553 กลุ่มคนเสื้อแดงพยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา โดยทราบจากข่าวโทรทัศน์ว่ามี นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในรัฐสภา แย่งปืนประจำตัวของเจ้าหน้าที่รักษาความสงบภายในรัฐสภา

          ต่อมา เมื่อนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เกรงว่าสถานการณ์จะทวีความรุนแรงบานปลายมากยิ่งขึ้น จึงประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากนั้นจึงแปลสภาพหน่วยงาน ศอ.รส. เป็นศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. โดยตนได้รับมอบหมายให้เป็นโฆษก ศอฉ. มีหน้าที่นำมติของที่ประชุม ศอฉ. ไปชี้แจงให้ประชาชน และสื่อมวลชนทราบว่าขณะนั้นสถานการณ์รุนแรงมากแค่ไหน

          ต่อมา วันที่ 10 เมษายน 2553 เมื่อสถานการณ์ไม่มีความรุนแรง ศอฉ. จึงมีคำสั่งให้ทุกหน่วยถอนกำลัง แต่ในวันเดียวกัน บริเวณสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และถนนดินสอ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงก่อเหตุแย่งอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ และทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณแยกคอกวัว ถูกกลุ่ม นปช.ปิดล้อมไม่สามารถออกมาได้ ขณะเดียวกัน ก็มีเหตุการณ์ที่ชายชุดดำแฝงกายอยู่ในกลุ่มคนเสื้อแดง ยิงปืนเอ็ม 79 เข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสธ. พล.ร.2 รอ. เสียชีวิต และทหารบาดเจ็บอีกหลายราย โดยพบว่าอาวุธปืนบางส่วนของเจ้าหน้าที่สูญหายไป ประกอบด้วย อาวุธปืนทาโวร์ 12 กระบอก และปืนลูกซอง 35 กระบอก ซึ่งภายหลังทางกลุ่มคนเสื้อแดงนำอาวุธปืนที่แย่งจากเจ้าหน้าที่ขึ้นไปโชว์บนเวทีการชุมนุมที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะยึดคืนมาได้บางส่วน

          พ.อ.สรรเสริญ เบิกความต่อว่า กระทั่งเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 มีกลุ่มคนใช้ปืนเอ็ม 79 ยิงระเบิด เข้าในแฟลตตำรวจ และสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงมีคำสั่งให้กระชับพื้นที่ เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมไปเอง และมีจุดประสงค์เพื่อจะเข้าไปควบคุมพื้นที่สวนลุมพินี ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทราบว่ามีการใช้ปืนเอ็ม 79 มาจากบริเวณนั้นนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังศาลไต่สวนพยานแล้วเสร็จ จะมีการนัดไต่สวนพยานปากต่อไปในวันนี้ (6 กรกฎาคม) เวลา 09.00 น.

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสธ.ไก่อู แจงศาลยันชายชุดดำแย่งปืนทหาร ยิงระเบิด โพสต์เมื่อ 6 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:42:27 1,782 อ่าน
TOP