x close

ศาลค้าน วสันต์-สุพจน์-นุรักษ์ ขอถอนตัวองค์คณะ



วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ - นุรักษ์ มาประณีต - สุพจน์ ไข่มุก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

          วสันต์-สุพจน์-นุรักษ์ ขอถอนตัวจากองค์คณะพิจารณาคดีแก้รัฐธรรมนูญ หลังคนมองมีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ที่ประชุมตุลาการไม่อนุญาต ชี้ไม่เข้าเงื่อนไขขอถอนตัว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (6 กรกฎาคม) นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เปิดเผยว่า นายสุพจน์ ไข่มุกด์ และนายนุรักษ์ มาประณีต ได้ขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะในการพิจารณาคำร้องขอให้พิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่า ทั้งสองคนเคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งเท่ากับว่ามีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมกันแล้วเห็นว่าไม่เข้าลักษณะให้ถอนตัวได้ จึงไม่อนุญาตให้นายสุพจน์ และนายนุรักษ์ ถอนตัว

          นอกจากนี้ นายวสันต์ ได้เปิดเผยอีกว่า สำหรับตนเองก็ได้ขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะในการพิจารณาคดีดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากมีผู้นำคลิปเสียงของตนเองที่เคยพูดถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญคล้ายกับนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ถอนตัวไปก่อนหน้านี้ ไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ จึงไม่อยากให้เกิดข้อครหา แต่ทางที่ประชุมก็เห็นว่าไม่เข้าเงื่อนไขให้ขอถอนตัวได้ จึงไม่อนุญาตเช่นกัน

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม นายจรัญ ภักดีธนากุล ได้ขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะตุลาการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว หลังจากนายชูศักดิ์ ศิรินิล สอบถามนายจรัญที่เคยพูดเมื่อสมัยที่เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่า ให้รับรองรัฐธรรมนูญ 2550 ไปก่อน แล้วค่อยมาแก้ไขบางมาตราทีหลัง ทำให้นายจรัญไม่สบายใจ เกรงว่าจะถูกคนครหา จึงตัดสินใจถอนตัว และศาลก็อนุญาต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลค้าน วสันต์-สุพจน์-นุรักษ์ ขอถอนตัวองค์คณะ โพสต์เมื่อ 6 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:05:50 3,617 อ่าน
TOP