x close

5 ข้อ ควรเลี่ยงเพื่อความสำเร็จในการทำงาน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           หลายคนอาจทำงานมาหลายปี แต่ก็ยังไม่มีวี่แววจะก้าวหน้าหรือมีเงินเก็บในบัญชีเพิ่มขึ้นบ้างเลย แถมบางคนยังไม่มีความสุขกับการทำงานจนหมดไฟไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย ซึ่งบางครั้งการที่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นก็อาจเป็นเพราะคุณทำสิ่งที่ไม่ควรทำในการทำงานไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้ ซึ่งถ้าใครอยากรู้ว่าสิ่งที่ไม่ควรทำมีอะไรบ้างนั้น ก็ลองไปดูกันเลย

1. สั่งอะไรก็ทำอย่างนั้น

           ไม่ได้หมายความว่าคุณควรขัดคำสั่งเจ้านายให้โดนไล่ออกไม่รู้ตัวหรอกนะ แต่บางครั้งคุณก็ไม่จำเป็นต้องทำตามที่เจ้านายสั่งเป๊ะทั้งหมดก็ได้ โดยบางครั้งคุณก็ควรพลิกแพลงบ้าง หรือถ้าเห็นความผิดพลาดของงานก็ควรแจ้งให้หัวหน้างานรับรู้แทนที่จะหลับหูหลับตาทำ เพราะบางครั้งการที่คุณแกล้งมองข้ามความผิดพลาดของงานไป อาจสร้างความเสียหายมากกว่าที่คิดก็ได้

2. เคยชินจนลืมมองหาความก้าวหน้า

           พนักงานส่วนใหญ่มักคุ้นชินกับการทำงานในที่เดิม ๆ เป็นเวลานาน จนลืมที่จะมองหาความก้าวหน้าโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการทำแบบนั้นจะทำให้คุณมาเสียใจทีหลังเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว ดังนั้นถ้างานที่คุณทำอยู่ไม่มีวี่แววจะก้าวหน้าเลย ก็ควรออกมามองหางานใหม่จะดีกว่าเพื่ออนาคตของคุณเอง

3. ไม่รู้จักปฏิเสธบ้างเลย

           จำไว้ว่าคุณไม่ใช่มนุษย์เงินเดือนเพียงอย่างเดียว คุณเองก็มีชีวิตส่วนตัวนอกที่ทำงานที่ต้องออกไปเฮฮากับเพื่อน ๆ หรือดูแลครอบครัวบ้างเหมือนกัน ดังนั้นถ้าเจ้านายฝากงานนอกเวลาที่คุณไม่พร้อมที่จะทำหรือไม่เหมาะกับความสามารถของคุณ ก็ปฏิเสธไปบ้างก็ได้ เชื่อเถอะว่าหากคุณมีเหตุผลเพียงพอเจ้านายของคุณต้องเข้าใจแน่นอน

4. ผลตอบแทนไม่ดีพอ

           จริงอยู่ว่าเดี๋ยวนี้งานหายาก หลาย ๆ คนจึงยอมรับงานที่สวัสดิการและเงินเดือนต่ำกว่าความสามารถกันมากขึ้น แต่การทำแบบนั้นจะเป็นการทำให้ตัวเองเสียผลประโยชน์โดยไม่รู้ตัว เพราะคุณจะเสียทั้งเงินที่ควรจะได้มากกว่านี้และเสียเวลาไปด้วย ดังนั้นลองเปรียบเทียบสวัสดิการและเงินเดือนที่คุณควรได้ รวมถึงเนื้องานและความสามารถของคุณดูว่างานที่คุณทำอยู่เหมาะกับคุณแล้วหรือยัง

5. รายจ่ายไม่สมดุลกับรายรับ

           ถ้าเงินเดือนที่มีน้อยนิดอยู่แล้ว คุณยังต้องมาใช้จ่ายเป็นค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการทำงานนอกเวลาช่วงวันหยุดอีก โดยที่คุณไม่มีสิทธิ์เบิกเงินคืนบ้างเลย คุณอาจต้องลองเจรจากับเจ้านายของคุณดูอีกทีหรือคิดเรื่องหางานใหม่จริง ๆ จัง ๆ เพราะถ้าทนต่อไป คุณอาจไม่มีเงินเก็บเหลือไว้ใช้เลยก็ได้

           ใครที่กำลังเป็นแบบ 5 ข้อที่ว่ามานี้ ก็ลองทบทวนงานของคุณดูให้ดีว่าถึงเวลาที่คุณควรปรับตัว หรือออกมาหางานใหม่แล้วหรือยัง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ข้อ ควรเลี่ยงเพื่อความสำเร็จในการทำงาน โพสต์เมื่อ 6 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:32:12 1,059 อ่าน
TOP