x close

คลัง เผยหลักเกณฑ์โอนสิทธิ์รถคันแรกได้ ก่อน 5 ปี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         กระทรวงการคลังออกกฎกระทรวง เผยหลักเกณฑ์อนุญาตให้โอนกรรมสิทธิ์รถยนต์คันแรกได้ ก่อน 5 ปี

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกฎกระทรวง เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ก่อนครบกำหนดระยะเวลา 5 ปี ตามมาตรการรถยนต์คันแรก และมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วม โดยรถยนต์ที่จะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้อื่นได้ ก่อนครบระยะเวลา 5 ปี จะต้องเข้าข่ายในกรณีต่อไปนี้

         1. กรณีผู้ซื้อนำเงินภาษีที่ได้รับคืนไปกลับมาคืนให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ที่ยื่นคำขอใช้สิทธิตามมาตรการรถยนต์คันแรก หรือมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วมแล้วแต่กรณี

         2. กรณีที่ผู้เช่าซื้อยกเลิกสัญญาก่อนครบกำหนดระยะเวลา 5 ปี และผู้ให้เช่านำรถยนต์ไปขายโดยวิธีการประมูล หรือวิธีการที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคกำหนด เมื่อหักใช้หนี้และค่าใช้จ่ายในการขายแล้ว หากมีเงินเหลือ ให้ผู้ให้เช่าซื้อคืนให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ที่ผู้เช่าซื้อยื่นคำขอใช้สิทธิตามมาตรการรถยนต์คันแรก หรือมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วม

         3. กรณีที่ผู้เช่าซื้อผิดสัญญา ทำให้รถถูกยึด และนำออกขายโดยวิธีการประมูลหรือวิธีการที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคกำหนด เมื่อหักใช้หนี้และค่าใช้จ่ายในการขายแล้ว หากมีเงินเหลือ ให้ผู้ให้เช่าซื้อคืนให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ที่ผู้เช่าซื้อยื่นคำขอใช้สิทธิตามมาตรการรถยนต์คันแรก หรือมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วม

         4. กรณีรถยนต์ที่ซื้อหรือเช่าซื้อเกิดอุบัติเหตุ หรือประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ และผู้ซื้อ หรือผู้เช่าซื้อไม่ประสงค์จะใช้รถยนต์นั้นต่อไป ให้นำเงินภาษีที่ได้รับไปแล้ว มาคืนให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ที่ผู้เช่าซื้อยื่นคำขอใช้สิทธิตามมาตรการรถยนต์คันแรก หรือมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วม

         5. กรณีรถยนต์ที่ซื้อ หรือเช่าซื้อสูญหาย และบริษัทผู้รับประกันภัยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ซื้อหรือผู้ให้เช่าซื้อไปแล้ว แต่ต่อมาผู้ซื้อหรือผู้ให้เช่าซื้อได้รับรถยนต์กลับคืนมา และต้องโอนกรรมสิทธิ์ให้กับบริษัทผู้รับประกันภัย กรณีนี้ ผู้ซื้อหรือผู้ให้เช่าซื้อต้องนำเงินภาษีที่ได้รับไปแล้ว มาคืนให้สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ที่ผู้เช่าซื้อยื่นคำขอใช้สิทธิตามมาตรการรถยนต์คันแรก หรือมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วม

         6. กรณีผู้ซื้อ หรือผู้เช่าซื้อถึงแก่กรรม

         7. กรณีผู้ให้เช่าซื้อโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้เช่าซื้อ

         8. กรณีผู้ซื้อหรือผู้เช่าซื้อซึ่งได้รับโอนกรรมสิทธิ์แล้ว ได้ทำสัญญาเช่าซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้ให้เช่าซื้อ โดยผู้ซื้อหรือผู้เช่าซื้อยังเป็นผู้ครอบครองรถยนต์ตามสัญญาเช่าซื้อ อันเนื่องมาจากการขอสินเชื่อเช่าซื้อนั้น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลัง เผยหลักเกณฑ์โอนสิทธิ์รถคันแรกได้ ก่อน 5 ปี โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:31:17 17,724 อ่าน
TOP