x close

ทอท. เตรียมปิดซ่อมรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ ครั้งใหญ่



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

           ท่าอากาศยานไทย แจง เตรียมปิดซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิครั้งใหญ่ หวังสร้างความเชื่อมั่นกลับคืน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ผู้ใช้บริการไม่มั่นใจ

           จากเหตุการณ์รันเวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิเกิดยุบตัวเป็นหลุม ลึก 5 เซนติเมตร ขนาด 60x60 เซนติเมตร ส่งผลให้เครื่องบินจำนวน 11 ลำ ไม่สามารถลงจอด และใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ในการโบกปูนซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ เมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคม ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

           ล่าสุด นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากมีผู้ใช้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิอย่างหนาแน่น ประกอบกับรันเวย์อีกฝั่ง ยังอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม ซึ่งคาดว่าแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ทำให้พื้นรันเวย์ในฝั่งตะวันตกมีปัญหา เนื่องจากถูกใช้งานหนัก และเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่กำหนด

           อย่างไรก็ดี นายสมชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้เครื่องบินเชิงพาณิชย์ทุกลำ ก็สามารถกลับมาใช้ลานวิ่งได้อีกครั้ง ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ของวันที่ 5 กรกฎาคม แต่ทั้งนี้ เมื่อนับจากต้นปีที่ผ่านมา ก็เกิดปัญหารันเวย์ยุบตัว และซ่อมแซมไปแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง ขณะที่อัตราการซ่อมแซมรันเวย์ของสนามบิน เฉลี่ย 200 ครั้งต่อปี ซึ่งทาง ทอท. ถือว่าเป็นอัตราที่ปกติ

           นายสมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหารันเวย์ร้าว รันเวย์ยุบ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทาง ทอท. จะประชุมหารือครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นในให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ให้บริการทุกสายการบิน ส่วนปัญหาผิวรันเวย์หลุดร่อนนั้น เกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว ทางรันเวย์ของสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ใช้วัสดุเคลือบด้วยยางมะตอย  ซึ่งมีอายุการใช้งานเพียง 3-5 ปี เท่านั้น แต่ถ้าหากเคลือบด้วยปูนซีเมนต์จะมีอายุใช้งานได้มากกว่า

           พร้อมกันนี้ นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้กล่าวตำหนิว่า ทาง  ทอท. บริหารงานบกพร่อง แม้สามารถย้ายสถานที่ลงจอดได้ แต่ก็ไม่ควรให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     

   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทอท. เตรียมปิดซ่อมรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ ครั้งใหญ่ โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:46:52 1,096 อ่าน
TOP